Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1999, Side 147

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1999, Side 147
RITDÓMAR En stundum man hún ekki nógu lengi það sem hefur nýlega gerst eða man ann- að sem fólk yfirleitt gleymir“ (bls. 24). Salómon er líka dálítið utangarðs og kemst kannski þess vegna lítið eitt inn fyrir þröskuldinn. Hann býr yfir undra- verðri tækni í að nálgast hana á hennar forsendum. Þær felast í sparsemi orða og heldur meiri austri mynda. Hún sér nefhilega heiminn í römmum; hann er margar litlar myndir og hún velur á hverjar þeirra hún horfir. Hún sviðsetur líf sitt, sbr. „Sko, þarna birtist himna- smiðurinn sjálfur í líki dúfu með átta millimetra súper kvikmyndavél á mag- anum að gera heimildarmynd um sköp- unarverk sitt“ (bls. 7). Og hún er hluti af myndefninu. Hún lifir í sínum eigin fjar- læga heimi. Salómon tekur val hennar gott og gilt og nær sambandi. Aðrar aukapersónur sem staldra stutt við eru Vermundur sem tók óvart á móti henni í heiminn, og kennarinn. Ver- mundur er síkátur og með spaugsyrði á vör, einn þessara manna sem er auðvelt að umgangast. Og Ágústína getur það. Kennarinn er hins vegar alveg ferkantað- ur í höfðinu, og skapandi hugsun og orðafimi Ágústínu setur hann út af lag- inu. Sjónum má t.d. ekki líkja við kreista appelsínu (bls. 100). Hann finnur að því að hún skrifi óskhyggjukennda ritgerð um dvöl sína á toppnum, þaðan sem hún horfir niður á jafhsléttu. Hún gat ekki „leyft sér að skrifa um fjall ofan frá, frá sjónarhóli þess sem stendur sigurvegari á tindi þess. Það benti því allt til þess að hún kæmist ekki út úr þessu smálega og yrði dæmd til að velta sér upp úr sand- kornum fjörunnar og hvítum blettinum á buxnaskálm kennarans“ (bls. 59). Hann vill heldur að hún skrifi „út frá eig- in reynslu“, annars geti verkið ekki orðið persónulegt. Það er undarleg ábending til stúlku sem er stútfull af persónuleika sínum. Og ekki vill hann að maður gleymi smáorðunum! Eða því að íslensk- an stendur og fellur með sögnum! En það má alveg gleyma að miðla sögu og tilfinningum í frásögninni. Það er auðvelt að lesa ísland og íslendinga sem heild inn í söguna. Ágústína er tákn hinnar sjálfstæðu þjóð- ar og hún á nokkra bandamenn sem virða framtakið nokkurs. Svo eru hinir sem hrýs hugur við skapandi sjálfstæði nokkurrar einingar. Þeir hokra í garðin- um sínum og búa til sama rabbarbara- jukkið ár eftir ár. Ágústína lætur ekki bugast við mótbyrinn heldur tekur holl- ráðin og gerir að gjörðum sínum. Hún skákar náttúrunni. Annars er náttúran henni tiltölulega vinveitt og guð er henni líka eftirlátur. „Fjöruborðið er fyrir þau bæði, hana og guð. Þar mætast hennar ríki og hans rfki. Hér í þessari svörtu sandskoru ræður hún, ekki guð“ (bls. 7). Hún snýr vörn í sókn, velur atburðarás- ina og lætur ekki segja sér fyrir verkum, hvorki guð, náttúruöflin, fötlun eða ann- að fólk. Hún er gerandi í eigin lífi. Hún er áhættufíkill (bls. 8). Hún leggur á bratt- ann. Ágústína leitar upprunans, uppruna sjálfrar sín, bæði í nafninu, sögunni og moldinni. Hún er tilviljun fædd af tilvilj- un en lætur það ekki aftra sér í neinu. Hún íhugar þessa röð tilviljana en leggur hana þá þannig út að eitthvað sé henni ætlað að gera. Stíll Upphœkkaðrar jarðar er merktur myndmáli. Bæði er mikið um þá ljóð- rænu sem felst í viðlíkingum og mynd- hverfingum, sbr. þegar eyjunni er líkt við bráðnandi ístertu í vorleysingunum (bls. 78-79) og eins er litanotkun afgerandi. „Hún þyrfti einungis að umstafla orðun- um. I staðinn fyrir grænbláa fjarlægðina af efsta punkti Fjallsins kæmi drullu- brúnt fjallið undir nöglunum þar sem hún kraflaði sig áfram neðst í urðinni, rétt fyrir ofan rabbabaragarðinn, með TMM 1999:2 www.mm.is 145
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.