Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1999, Page 18

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1999, Page 18
UNNUR KARLSDÓTTIR mikið á sviði lista, stjórnmála eða vísinda. Óhjákvæmilega þurfti konu inn í myndina. Rétta konan til að vera móðir komandi kynslóða væri þá dóttir slíks manns gift álíka mannvitsbrekku og faðir hennar væri. Hún hefði að sjálfsögðu þá einu köllun að eiga fjölda barna til að skila góðgenum ættar- innar margfalt til komandi kynslóða. Þegar fyrirmyndarmaðurinn færi í konuleit bar honum að hugsa fyrst og síðast um ábyrgð sína gagnvart ætt- meið framtíðarinnar. í stað þess að falla fyrir fegurð konu eða efnahag átti hann að huga að því hvort hún ætti efnilega frændur í föður- og móðurætt, þar eð það væru arfberar ættarinnar sem kynfrumurnar geymdu er tengdust og gætu sér afkvæmi, en ekki maðurinn og konan. Þau væru aðeins umbúðir utan um arfberana. Hér á landi nefhdust hinir góðkynja m. a. gáfu- og dugn- aðarmenn, þjóðnytjamenn, föðurlandsvinir og fyrirhyggjumenn.. ’’'kt fólk kom, samkvæmt forskrift inni, úr hinum heilbrigðu og duglegu millist Jttum og bændastétt. Þetta var hinn betri hluti mannkyns. En svo kom áhyggjuefn- ið, þ.e. þeir úrkynjuðu. Þeir er hreinsa þyrfti úr stofni manna. Það var hinn spilltari og lakari hluti þjóðar sem bjó í fátækrahverfum borganna og hlóð niður börnum sem læknavísindin og góðgerðarstarfsemi bjargaði frá því að deyja í æ meira mæli, að mati arfbótamanna. Úrkynja fólki fjölgaði því úr hófi fram og ógnaði heilbrigði þjóðarlíkamans með sínum illkynja arfber- um, boðuðu þeir. Á íslenskri tungu kallaðist slíkt fólk m.a. ónytjungar, aum- ingjar, glæpamenn, saurlífismenn, skækjur, flökkumenn, ofdrykkjumenn, flogaveikir, geðveikir, fáráðlingar og öreigalýður. Hina réttu yfirsýn yfir þennan illgresisgarð höfðu síðan mannræktarsinnar, velgjörðamenn mann- kyns og jarðyrkjumenn komandi kynslóða, eins og þeir voru nefndir í ís- lenskum skrifum í byrjun aldarinnar. Víkjum þá í stuttu máli að viðhorfum mannræktarmanna til erfðafræð- innar. Hér er stiklað á stóru. Markmiðið er ekki að fjalla um einstakar hug- myndir í sögulegu samhengi heldur gefa fólki kost á að hlusta eftir því hvort og hvernig þær kallast á við umræðu samtímans um erfðavísindi. Það er einkum bandarísk saga sem er heimildin af þeirri einföldu staðreynd að ís- lensk arfbótastefna og erfðafræðin áttu ekki samleið í tíma hér á landi. Þetta ætti þó ekki að koma að sök varðandi efnið því bandarísk viðhorf hafa sjald- an verið okkur íslendingum mjög framandi. í árdaga arfbótastefnu voru erfðafræðirannsóknir á byrjunarstigi og enn lítið vitað hvernig erfðir mannsins gengu nákvæmlega fýrir sig, hvað þá hvort eða hvernig eiginleikar eða sjúkdómar erfðust. Það sló arfbótasinna þó ekki út af laginu. Það nægði þeim að gefa sér að einhvern veginn erfðust eig- inleikar. Augljósustu sönnunina fýrir því sögðu þeir liggja í skiptingu manna í sjúka og heilbrigða, gáfumenn og greindarskerta, ríka og fátæka. Þeir gengu 16 www.mm.is TMM 1999:4
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.