Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1999, Síða 18

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1999, Síða 18
UNNUR KARLSDÓTTIR mikið á sviði lista, stjórnmála eða vísinda. Óhjákvæmilega þurfti konu inn í myndina. Rétta konan til að vera móðir komandi kynslóða væri þá dóttir slíks manns gift álíka mannvitsbrekku og faðir hennar væri. Hún hefði að sjálfsögðu þá einu köllun að eiga fjölda barna til að skila góðgenum ættar- innar margfalt til komandi kynslóða. Þegar fyrirmyndarmaðurinn færi í konuleit bar honum að hugsa fyrst og síðast um ábyrgð sína gagnvart ætt- meið framtíðarinnar. í stað þess að falla fyrir fegurð konu eða efnahag átti hann að huga að því hvort hún ætti efnilega frændur í föður- og móðurætt, þar eð það væru arfberar ættarinnar sem kynfrumurnar geymdu er tengdust og gætu sér afkvæmi, en ekki maðurinn og konan. Þau væru aðeins umbúðir utan um arfberana. Hér á landi nefhdust hinir góðkynja m. a. gáfu- og dugn- aðarmenn, þjóðnytjamenn, föðurlandsvinir og fyrirhyggjumenn.. ’’'kt fólk kom, samkvæmt forskrift inni, úr hinum heilbrigðu og duglegu millist Jttum og bændastétt. Þetta var hinn betri hluti mannkyns. En svo kom áhyggjuefn- ið, þ.e. þeir úrkynjuðu. Þeir er hreinsa þyrfti úr stofni manna. Það var hinn spilltari og lakari hluti þjóðar sem bjó í fátækrahverfum borganna og hlóð niður börnum sem læknavísindin og góðgerðarstarfsemi bjargaði frá því að deyja í æ meira mæli, að mati arfbótamanna. Úrkynja fólki fjölgaði því úr hófi fram og ógnaði heilbrigði þjóðarlíkamans með sínum illkynja arfber- um, boðuðu þeir. Á íslenskri tungu kallaðist slíkt fólk m.a. ónytjungar, aum- ingjar, glæpamenn, saurlífismenn, skækjur, flökkumenn, ofdrykkjumenn, flogaveikir, geðveikir, fáráðlingar og öreigalýður. Hina réttu yfirsýn yfir þennan illgresisgarð höfðu síðan mannræktarsinnar, velgjörðamenn mann- kyns og jarðyrkjumenn komandi kynslóða, eins og þeir voru nefndir í ís- lenskum skrifum í byrjun aldarinnar. Víkjum þá í stuttu máli að viðhorfum mannræktarmanna til erfðafræð- innar. Hér er stiklað á stóru. Markmiðið er ekki að fjalla um einstakar hug- myndir í sögulegu samhengi heldur gefa fólki kost á að hlusta eftir því hvort og hvernig þær kallast á við umræðu samtímans um erfðavísindi. Það er einkum bandarísk saga sem er heimildin af þeirri einföldu staðreynd að ís- lensk arfbótastefna og erfðafræðin áttu ekki samleið í tíma hér á landi. Þetta ætti þó ekki að koma að sök varðandi efnið því bandarísk viðhorf hafa sjald- an verið okkur íslendingum mjög framandi. í árdaga arfbótastefnu voru erfðafræðirannsóknir á byrjunarstigi og enn lítið vitað hvernig erfðir mannsins gengu nákvæmlega fýrir sig, hvað þá hvort eða hvernig eiginleikar eða sjúkdómar erfðust. Það sló arfbótasinna þó ekki út af laginu. Það nægði þeim að gefa sér að einhvern veginn erfðust eig- inleikar. Augljósustu sönnunina fýrir því sögðu þeir liggja í skiptingu manna í sjúka og heilbrigða, gáfumenn og greindarskerta, ríka og fátæka. Þeir gengu 16 www.mm.is TMM 1999:4
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.