Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1999, Side 60

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1999, Side 60
SVAVA JAKOBSDÓTTIR Vasa sandur né sær né svalar unnir, segir í þriðja erindi Völuspár. Hér er einungis sagt frá því sem var ekki til. Skáld, sem hlýðir á þetta eða geymir Völuspá í minni í því skyni að yrkja eftir henni áttar sig á því að völv- an segir ekkert um land. Það er ekki sjálfgefið að land sé ekki til, en það er augljóslega ekki eyja, það er ekkert haf umhverfis það, það eru því engin skil- yrði til þess að líf kvikni og enginn efniviður til að skapa menn úr leir; hér vantar bæði sjávarströnd og hafstrauma; það er ekki fyrr en á næsta skeiði sem dvergar búa til mannlíkön úr leir og Borssynir finna tvö tré á landi. Vegna samsvörunar milli heima getur þetta átt við lifandi tré eða tré sem hefur rekið á land líkt og öndvegissúlurnar síðar. Óðinn, Hænir og Lóðurr gefa þeim önd og líf, vit og hræring, ásjónu, mál og heyrn og sjón, klæði og nöfn. Hér er kannski hin fyrsta persónugerving náttúrunnar. Frásagnaraðferð völvunnar - að lýsa því sem var ekki, - er sameiginlegt einkenni á lýsingum forkristinna paradísarhugmynda sem taldar eru indó- evrópskur arfur.5 Þessum rithætti er beitt í frásögn af Ódáinsakri eða lifandi manna landi. Spyrja má hvort hugmynd um ódáinsland liggi að baki lýsingu völvunnar; þar var gnægð gulls, segir hún, er hún lýsir gullöldinni: „var þeim vettergis vant úr gulli“. Og það er sérstaklega tekið ff am að sól og máni voru saman í upphafi, þau eru ekki aðskilin á sérbrautum. í 5. erindi Völuspár er Sól nefnd sinni mána, en sinni merkir hvort tveggja, félagi og hugur. Því má skilja að þá var ekki dagur og ekki nótt, engin árstíðaskipti, enginn sjór og því engar svalar unnir. Þá var enginn tími, engin elli og umfram allt enginn dauði. Hér virðist mér lýst forparadísartilveru á gullöld, sem er hliðstæða para- dísar í Eden. Þrá eftir slíkri gullöld gnægðar þar sem ekkert skorti gat verið hliðstæða eilífðarþrárinnar sem er svo sterk í rómantískum skáldskap nítj- ándu aldar. Síðan segir völvan frá eigin endurminningum: Níu man ek heima, níu íviðjur, mjötvið mæran fyr mold neðan“ segir hún. Frásögn ann- arra, þ.e.a.s. lærdómurinn og endurminningar eru grundvöllur viskunnar sem hún miðlar. Veraldarsagan hefst við aðskilnað sólar og mána. „Nú mun hún sökkvast“, segir völvan í lok Völuspár. Frásögn hennar bendir til þess að hún flétti saman þremur söguþráðum. „Ár vas alda“ getur bókstaflega verið lýsing á Nóaflóðinu; saman við fléttist frásögn af falli Jarðar þegar eining hnattanna splundrast. í hvoru tilvikinu sem er, er afleiðingin sú, að hin horfna paradís stendur upp úr hafinu sem eyja en sú var trú miðaldamanna. Til indó-evrópskrar hefðar rekjum við þá trú að skáldskaparmiðinum hafi verið rænt og eiðrof framið. Rán Óðins er því jafngildi syndafalls og Sól, máni og jörð fara skildar leiðir. Hjá Platóni er hnöttunum varpað út í himin- geiminn. Á þennan hátt fléttar völvan þremur sögum saman eins og Jónas Hall- 58 www.mm.is TMM 1999:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.