Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1999, Side 82

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1999, Side 82
JÓN VIÐAR JÓNSSON ónákvæm, bæði í skiptunum við Adolf og svo Gustav, og þar með allir þættir þessarar konu, metnaður hennar, ástríða og grimmd.“ Agnar Bogason segir henni of hætt við „óþarfa intensity, alveg óþörfum öfgum í túlkun sinni“, Sigurður A. rekur augun í kómíska drætti sem séu hlutverkinu ffamandi, en Loftur Guðmundsson vill að nokkru leyti kenna „vanþakklátu“ hlutverki um.35 Eins og Faðirinn voru Kröfuhafar hljóðritaðir og fluttir í útvarp (jan. 1965). Verður ekki annað sagt en hljóðritunin staðfesti heildarmynd dóm- anna. Rúrik Haraldsson hefur afar föst tök á illmenninu Gústav; hatrið og heiftin loga undir fáguðu yfirborði heimsmannsins, og þó verður hann á einhvern hátt aumkunarverður um það er lýkur; Rúrik nær hér afburðavel að skila því tvísæi, sem gerir bestu mannlýsingar Strindbergs óviðjafnanleg- ar. Gunnar Eyjólfsson tekur Adolf skynsamlegum tökum, forðast t.d. að gera sjúkleika málarans of áberandi frá upphafi, sem Ollén segir að sé ein mesta hættan við hlutverkið.36 Túlkun hinnar ágætu leikkonu Helgu Valtýsdóttur á Teklu er hins vegar síst betri en gagnrýnendur segja. í upphafi sýnir hún flennuskap Teklu rækilega, en síðar er engu líkara en hún missi sjónar af þeim streng í persónunni og geri úr henni tiltölulega geðuga konu. Afleið- ingin verður sú, að mannlýsingin lendir öll í brotum eins og Ólafur Jónsson orðar það. Þarna gerist því í raun og veru hið sama og í sýningu Föðurins; að- alleikkonan - og leikstjórinn - virðast ala með sér efasemdir um ásetning höfundar og reyna beinlínis að draga fjöður yfir fordæðuskap kvenpersón- unnar. I báðum tilvikum verður útkoman nokkurn veginn sú sama: dramatík verkanna gufar að miklu leyti upp, meginstef þeirra, hatrömm barátta karls og konu og sá djúpstæði harmleikur sem af henni hlýst, verður ekki nema svipur hjá sjón. Strindberg á íslandi eftir 1970 Ef ffá eru taldir fýrrnefndir gestaleikir Poul Reumerts og samleikenda hans, voru sýningar Þjóðleikhússins á Föðurnum og Kröfuhöfum fýrstu kynni ís- lenskra leikhúsgesta af leikritum Strindbergs í höndum reyndra atvinnu- listamanna. Þær hafa augljóslega ráðið miklu um mynd þeirra af skáldinu, ekki síst í krafti útvarpsflutningsins. Af prósa Strindbergs var á þessum tíma ekkert til nema fáeinar smásagnaþýðingar; síðar hafa allténd verið þýdd og gefin út þrjú aðalverka hans af skáldsögutagi: Heimeyjarfólkið (1969) í þýðingu Sveins Víkings, Rauða herbergið (1979) í þýðingu Hjartar Pálssonar og Infernó (1998) í þýðingu Þórarins Eldjárns. 80 www.mm.is TMM 1999:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.