Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2000, Síða 115

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2000, Síða 115
RITDÓMAR fyrirmyndir í lífinu. Hún reynir að lifa eins og ein af körlunum og virðist ætla að takast það bærilega enda er kynhlutverk hennar engan veginn fyrirfram ákvarð- að. Það verður þó smámsaman knýjandi fyrir hana að komast að því hvar mörkin milli hennar og þessara fimm karlmanna liggja og hún yfirgefúr heimilið í þeim tilgangi öðrum þræði. Og þó að stúlkan hylji kvenlegan líkama sinn rækilega undir hólkvíðri lopapeysu er hún fúll af losta og nautn og laus við alla blygðun þegar það á við. Karlarnir kalla hana „húsmóðurina" í gríni en í raun og veru eru það þeir sem skipta með sér húsmóðurhlutverkinu á heimilinu. Stúlkan er fullkomlega laus undan matseld, þrifúm og heimilishaldi enda þótt hún þurfi stöku sinnum að skreppa út í búð. Þannig er hefðbundnum kynhlutverkum umsnúið. Stúlkan er eins og ein af körlunum og er það undirstrikað rækilega í lokin þegar hún hefúr komið sér upp athvarfi úti í bæ eins og þeir. Eitt af því sem vekur athygli í sögunni er að stúlkan er sífeht hungruð og það er stöðugt verið að gefa henni að borða. Matur og matargerð er raunar afar fyrir- ferðarmikið þema í sögunni og það er eft- irtektarvert að þeir karlmenn sem koma við sögu eru ýmist að gefa stúlkunni að borða eða njóta hennar kynferðislega. Hvorki matur né kynlíf geta þó satt það hungur sem raunverulega kvelur stúlkuna. María mey og litli svarti Sambó Árið 1998 kom út smásagnasafnið Á meðati hann horfir á þig ertu María mey. Það var fyrsta skáldverk höfundar. Þar sýndi Guðrún Eva að hún er hugmynda- ríkur höfundur sem fer ótroðnar slóðir og tekst á listilegan hátt að skapa and- rúmsloft gáska og fjarstæðukenndrar fegurðar. Þar er að finna sömu einlægn- ina og hispursleysið í lýsingum á sam- skiptum kynjanna og í Ljúlí Ijúlí og þar fjalla sögurnar ennfremur um ungar stúlkur sem eru duglegar við að skapa sér sjálfstæða tilveru. f smásagnasafninu settu trúarlegar tengingar mark sitt á sumar af sögunum og höfðu sterk áhrif og þar var einnig leikið með ýmsar ævintýravísanir. í Ljúlí Ijúlí er farin sama leið enda þótt trúarvís- anir virki þar fremur eins og skraut þar sem þær falla í skuggann af ýmsum öðr- um. Faðir Sögu málar t.d. af henni helgi- mynd þar sem hún líkist Maríu mey og stúlkan þráir hreinleika, sakleysi og fegurð. Saga hefúr ennfremur unun af því að hlusta á trúarlega tónlist (sálu- messu). Það vekur þó athygli að hún ger- ir það í felum og síðustu orðin sem hún skrifar í dagbók sína eru þessi: Guð er sannleikur og Guð er fullkom- inn. Með því að nálgast sannleikann hlýt ég að nálgast fullkomnunina og þá sættist ég við (bls. 236.) ... sjálfa mig ... lífið ... gæti lesandi botnað en einhvern veginn virkar þetta trúarlega niðurlag algjörlega úr takt við kaldhæðnislegan stíl sögunnar þar sem kirkjan er kölluð Hallgrímur og Guð er uppnefndur Gussi. Hinar trúarlegu teng- ingar sögunnar jaðra líka við ofhleðslu ekki síst þar sem stúlkan verður allt í senn hóran útskúfaða, María mey, Mjall- hvít, Þyrnirós og litli svarti Sambó. Sagan felur í sér afhelgun ýmissa goð- sagna og siðferðislegra gilda. Sagt er ffá sifjaspelli og kynferðislegri misnotkun eins og um hversdagsleg tíðindi sé að ræða og stúlkan kippir sér ekki upp við þær óvenjulegu fjölskylduaðstæður sem hún býr við. Frásögnin er vafin í búning hispursleysis, gáska og kaldhæðni, eink- um samtölin sem mörg hver eru mjög skemmtilega skrifuð. Sagan er full af hugmyndum og möguleikum en svolítið TMM 2000:3 malogmenning.is 113
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.