Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2000, Qupperneq 124

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2000, Qupperneq 124
RITDÓMAR útundan sér og taka völdin af sögumanni, ein minning er borin uppi af ótal þráðum sem geta leitt ffásögnina í mismunandi áttir og verður sögumaður off að beita sig hörðu til að láta ekki berast af leið. Birtan á fjöllunum er því mjög sjálfs- meðvituð saga og sögumaður er einnig mjög meðvitaður um erfiðið sem fylgir því að festa minningar í orð. Með reglu- legu millibili minnir hann lesandann á fjarlægðina í tíma og rúmi, að hann sé samtímis í borginni og í 20 ára gamalli sveit, þannig að í honum búi tvennir (eða margir) tímar og um leið á það að minnið geti verið hverfult, að fyllt sé upp í eyður hér og þar, ýmsu sleppt úr eða látið liggja milli hluta og þetta sé því hans útgáfa af sannleika þessara sumra „sem gáfu æsku [hans] svo fagran hljóm að síðar komst [hann] óskaddaður gegnum dimmustu ár” (243). Þetta er hans héraðslýsing sem byggir ef til vill síður á staðreyndum en þeirri sterku tilfinningu sem hefur lifað með honum í 20 ár og er ekki alls kostar laus við nostalgíu, á sama hátt og héraðslýsingin sem ein lykil- persóna sögunnar, skáldið Starkaður, vinnur að á ekki að vera „Opinber” saga sveitarinnar, „þjökuð samþykktum gildum” (183). Hún á öllu heldur, að hans sögn, að vera „við sjálf, líf okkar og fortíð, hugsun og verk, með öllum þeim ýkjum, öllum þeim lygum, öllum þeim sannleika, allri þeirri dásemd, öllum þeim smásálarskap, öllu því hugleysi, allri þeirri djörfung, allri þeirri mennsku sem í okkur býr” (183). Þessi tvö skáld, þ.e. sögumaður og Starkaður, eru því í vissum skilningi að skapa goðsagnaheim fýrir komandi kynslóðir að sækja í, sögur sem gefa lífi þeirra og afkomenda þeirra merkingu með því að tengja þau við fortíð sem að einhverju leyti er að líða undir lok, einhvers konar veröld sem var sem engu að síður er forsenda þeirrar sem tekur við. Það er svo þriðju bókinni í bókinni sem ædað er að innihalda sjálfan sann- leikann, þ.e. orð Guðs. Bókin er afrakstur af ævistarfi þriggja kynslóða, bóndans sem ávallt gengur undir nafninu Post- ulinn, föður hans og afa. Starf þeirra felst í því að „skyggna” orð biblíunnar með það fyrir augum að komast að því hver þeirra séu að sönnu orð Guðs. Öllum er bókunum þremur ædað að innihalda einhvern sannleika, einhvern dýrmætan fjársjóð sem í fyrri tilfellunum tveimur má ekki glatast en sem aldrei kemur fyrir sjónir manna í því þriðja. Sannleiks- kverið er numið á brott af persónu sem sumir í sveitinni álíta sjálfan guð en sögumaður, um stundarsakir a.m.k., skáldskapinn holdi klæddan. Þessi dularfulli gestur telur manninn ekki ráða við sannleikann, en kannski eru hér- aðslýsing Starkaðar og sú frásögn sem sögumaður situr við að setja saman aðrar útgáfur sannleikans, sögur sem bera í sér fegurð og birtu í anda róm- antískra hugmynda um skáldskapinn. Rómantík En það eru deiri skáld en skáldin í þessari sögu. f vissum skilningi er sveitafólkinu lýst sem skáldum sem yrkja jörðina á sama hátt og önnur skáld orðin. Náttúran er lifandi í texta bókarinnar, hún er mjög víða persónugerð í ljóð- rænum náttúrumyndum og verður eins og sjálfstæð en margbreytileg persóna sem fólkið í sveitinni er í lifandi tengslum við, á sama hátt og skáldin við orðin. Náttúran og skáldskapurinn virðast á einhvern hátt heyra saman, enda kemur smám saman í ljós að titill bókarinnar vísar ekki eingöngu til náttúrunnar. Fjöllin eru nefnilega ekki bara gerð úr urð og mosa heldur einnig orðum og birtan sem býr á eða yfir þessum fjöllum er einhvers konar sannleiksmynd sem 122 malogmenning.is TMM 2000:3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.