Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2000, Page 125

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2000, Page 125
RITDÚMAR tilheyrir náttúrunni annars vegar og hins vegar þeim sanna veruleika sem býr að baki tungumálinu en það fær aldrei höndlað. Því er reyndar haldið fram af gestinum sem kannski er guð að maðurinn feli sannleikann með því að hlaða yfir hann „fjöllum af orðum” (299), hinn tæri einfaldleiki „birtunnar” er þannig kæfður í tungumálinu sem býr til heim blekkinga og lyga sem færa manninn ffá uppruna sínum. Það verður ekki annað séð en að sögumaður taki undir þennan skilning, en sjálfur getur hann ekki annað en notast við tungumálið þegar hann reynir að ná tökum á sinni „birtu”, minningimum „sem óma yfir tungumálinu”. Hann spyr sig á einum stað, þar sem hann situr í borginni og horfir á lögreglubíl æða út úr henni, hvort nú eigi kannski „að handtaka náttúruna, færa til yfirheyrslu, dæma í fangelsi” (37) en það má allt eins snúa þessari mynd upp á tilraun hans sjálfs til að ná höndum (eða tungu) yfir minningar sínar og náttúru fólksins og sveitarinnar bakvið Brekkuna. Hann er að sínu leyti að reyna að stöðva tímann og færa minningar sínar í „fangelsi” tungumálsins með því að hneppa þær í orð. Sögumaður segist vera kominn „affur til lífsins” (11) þegar hann kemur í sveitina á vorin en textinn markast af ákaflega sterkri tvíhyggju í viðhorfi til sveitar og borgar. Sveitin og náttúran eru upphafin á kostnað borgarinnar og má jafhvel tala um vissa sveita- eða náttúrurómantík sem er í hrópandi mótsögn við rikjandi borgar- skáldskap ungra rithöfunda í dag þar sem náttúran og sveitin eru víðs fjarri og oft svo ffamandi að borgarbömin upplifa hana sem skelfilega ógn, álpist þau út fyrir skipulag borgarinnar. Hér er það hins vegar borgin sem er ógnvekjandi og beinlínis mannskemmandi en það er fyrrum stórborgarbarnið ffá New York, hinn þeldökki Sam bóndi í Tungu, sem lýsir muninum á þessum tveimur að- skildu heimum: Þeir sem lifa í ljósum borga óttast ekki drauga í myrkrinu heldur lifandi menn með kylfur og hnífa. Þetta fólk sem þú vilt fá hingað og kallar túrista, kemur ffá heimi þar sem búið er að uppræta alla óvissu og ffá blautu barnsbeini hefur það vanist því að bakvið allt sé skýring; að alltaf sé sérffæðingur sem þekki svörin. En fátt er jafn hroll- vekjandi og heimur þar sem engin óvissa býr, þar sem ímyndunaraflið er njörvað niður af stærðffæðiformúlum. Farðu með svona fólk inn í myrkur náttúrunnar, leyfðu því að sökkva í það myrkur og gleyma um stund miskunnarleysi útskýringa; þá ertu með hóp af fólki sem vill trúa. (97) Þetta er svo kannski bara önnur leið til að segja það sama, nema hvað hér er það álitið hollt að ná ekki áttum og geta ekki höndlað tilveruna (og það er í sjálfu sér athyglisvert að það er hinn flókni og firrti tækniheimur sem er haldreipið) og náttúran verður því eins konar griðastaður með öfugum formerkjum. Það er svo þessi sami útlendingur, Sam, sem skilgreinir hvað það sé að vera íslendingur og það hefúr ekkert með uppruna að gera, enda er hann sam- kvæmt þessum skilningi einn „sannasti” íslendingur sveitarinnar: Maður þarf að hafa drukkið vatn sem hefúr runnið um ósnortið land, þarf að hafa tuggið strá sprottið af jarðvegi sem hefur aldrei komist í snertingu við áburð, maður þarf að hafa lesið Njálu, Hallgrím Péturs- son, Pál Ólafsson, íslenskan aðal, Aðventu, vilja syngja Yfir kaldan eyðisand á sínum glöðustu stund- um TMM 2000:3 malogmenning.is 123
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.