Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2000, Qupperneq 125

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2000, Qupperneq 125
RITDÚMAR tilheyrir náttúrunni annars vegar og hins vegar þeim sanna veruleika sem býr að baki tungumálinu en það fær aldrei höndlað. Því er reyndar haldið fram af gestinum sem kannski er guð að maðurinn feli sannleikann með því að hlaða yfir hann „fjöllum af orðum” (299), hinn tæri einfaldleiki „birtunnar” er þannig kæfður í tungumálinu sem býr til heim blekkinga og lyga sem færa manninn ffá uppruna sínum. Það verður ekki annað séð en að sögumaður taki undir þennan skilning, en sjálfur getur hann ekki annað en notast við tungumálið þegar hann reynir að ná tökum á sinni „birtu”, minningimum „sem óma yfir tungumálinu”. Hann spyr sig á einum stað, þar sem hann situr í borginni og horfir á lögreglubíl æða út úr henni, hvort nú eigi kannski „að handtaka náttúruna, færa til yfirheyrslu, dæma í fangelsi” (37) en það má allt eins snúa þessari mynd upp á tilraun hans sjálfs til að ná höndum (eða tungu) yfir minningar sínar og náttúru fólksins og sveitarinnar bakvið Brekkuna. Hann er að sínu leyti að reyna að stöðva tímann og færa minningar sínar í „fangelsi” tungumálsins með því að hneppa þær í orð. Sögumaður segist vera kominn „affur til lífsins” (11) þegar hann kemur í sveitina á vorin en textinn markast af ákaflega sterkri tvíhyggju í viðhorfi til sveitar og borgar. Sveitin og náttúran eru upphafin á kostnað borgarinnar og má jafhvel tala um vissa sveita- eða náttúrurómantík sem er í hrópandi mótsögn við rikjandi borgar- skáldskap ungra rithöfunda í dag þar sem náttúran og sveitin eru víðs fjarri og oft svo ffamandi að borgarbömin upplifa hana sem skelfilega ógn, álpist þau út fyrir skipulag borgarinnar. Hér er það hins vegar borgin sem er ógnvekjandi og beinlínis mannskemmandi en það er fyrrum stórborgarbarnið ffá New York, hinn þeldökki Sam bóndi í Tungu, sem lýsir muninum á þessum tveimur að- skildu heimum: Þeir sem lifa í ljósum borga óttast ekki drauga í myrkrinu heldur lifandi menn með kylfur og hnífa. Þetta fólk sem þú vilt fá hingað og kallar túrista, kemur ffá heimi þar sem búið er að uppræta alla óvissu og ffá blautu barnsbeini hefur það vanist því að bakvið allt sé skýring; að alltaf sé sérffæðingur sem þekki svörin. En fátt er jafn hroll- vekjandi og heimur þar sem engin óvissa býr, þar sem ímyndunaraflið er njörvað niður af stærðffæðiformúlum. Farðu með svona fólk inn í myrkur náttúrunnar, leyfðu því að sökkva í það myrkur og gleyma um stund miskunnarleysi útskýringa; þá ertu með hóp af fólki sem vill trúa. (97) Þetta er svo kannski bara önnur leið til að segja það sama, nema hvað hér er það álitið hollt að ná ekki áttum og geta ekki höndlað tilveruna (og það er í sjálfu sér athyglisvert að það er hinn flókni og firrti tækniheimur sem er haldreipið) og náttúran verður því eins konar griðastaður með öfugum formerkjum. Það er svo þessi sami útlendingur, Sam, sem skilgreinir hvað það sé að vera íslendingur og það hefúr ekkert með uppruna að gera, enda er hann sam- kvæmt þessum skilningi einn „sannasti” íslendingur sveitarinnar: Maður þarf að hafa drukkið vatn sem hefúr runnið um ósnortið land, þarf að hafa tuggið strá sprottið af jarðvegi sem hefur aldrei komist í snertingu við áburð, maður þarf að hafa lesið Njálu, Hallgrím Péturs- son, Pál Ólafsson, íslenskan aðal, Aðventu, vilja syngja Yfir kaldan eyðisand á sínum glöðustu stund- um TMM 2000:3 malogmenning.is 123
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.