Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2000, Qupperneq 61

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2000, Qupperneq 61
HVERS VEGNA ER DAUÐINN BESTA GJÖFIN, KIERKEGAARD? Þetta sanna mannlega er ástríðan og í henni skilur líka hver kynslóð hina fullkomlega og skilur sjálfa sig. Þannig hefur engin kynslóð lært að elska af annarri, engin kynslóð mun byrja á öðrum reit en byrjun- arreit, engin síðari kynslóð hefur skemmra verkefni en sú fyrri og vilji menn ekki, eins og fyrri kynslóðir, láta staðar numið við að elska, heldur ganga lengra, er það ekki annað en gagnslaust heimskuhjal. (UÓ, s. 226) Ástin er þannig engin smásmíð í huga de silentio. Það er líka hann sem dregur með skelfilegum hætti fram vanda ástarinnar frammi fyrir trúnni. Ef ég, seg- ir de silentio á einum stað, hefði fengið ísak aftur, hefði ég verið í bobba. Það sem Abraham átti auðveldast með hefði ég átt erfitt með, að gleðjast á nýyfir fsak! Því að þeim sem hefur af öllum óendanleika sálar sinnar, af eigin hvötum og á eigin ábyrgð ffam- kvæmt hina óendanlegu hreyfingu og getur ekki meira gert, er aðeins kvöl að halda ísak (UÓ, s. 88-89). Það er með öðrum orðum ekki hægt að skilja fórn Abrahams, þoli maður við í vanda ástarinnar. En hvað með söguna af öðrum syni, þeim sem sjálfur guð fórnaði okkur til handa? Derrida ræðir tengsl hennar við sögu Abra- hams. í því samhengi ræðir Derrida líka um kristni sem fórnarofmetnað og rifjar upp þá hugmynd Nietzsches að hún (kristnin) kunni að vera leiftur snilldar.26 Því hver er þessi trú sem slær - í þögn - tvær flugur í einu höggi: ást manns og siðferði? Eins og komið hefur fram, hefur þverstæðu trúar- innar í kristni lítill gaumur verið gefinn, ekki síst af þeim sem kalla sig boð- bera hennar. Derrida bendir þó á umræðu um þetta leyndarmál í vestrænni menningu, að það séu heimspekingar sem hafa endurtekið í skrifum sínum möguleika trúarinnar, án trúar. Sú hefð á sér hins vegar engan griðastað í kristni.27 En hvað segir de silentio? Ólíkt Derrida bindur hann litlar vonir við heim- spekina í þessu efni. Sé vonarglætu að finna, heitir hún kannski fagurfræði. í einni neðanmálsgreininni reifar hinn þögli sannindi um ósannindi fagur- fræðinnar þar sem hann segir að svikul geti vísindi ekki verið og að lítil ham- ingja sigli í kjölfar ástar á þeim. En sá sem ekki ann fagurfræðinni, bætir de silentio við, „er og verður sauður“ (UÓ, s. 189). Vandi fagurffæðinnar snýr hins vegar að veglyndi hennar. Um leið og fagurfræðin lætur af tálmynd þess, gæti hún átt samleið með trúnni, aflinu sem eitt getur bjargað fagurfræðinni úr klóm siðfræðinnar (UÓ, s. 182). Hér verður ekki fjallað ítarlega um mörk fagurfr æði og trúar. En sé til svar við spurningunni: Hvers vegna er dauðinn besta gjöfin? koma þau mörk við sögu. Kierkegaard er frægur fyrir að tefla á tvær hættur í því efni. Allt hans TMM 2000:4 malogmenning.is 59
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.