Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2000, Side 109

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2000, Side 109
UM ENEASARKVIÐU ur í þessari skipan, og hann styrkist enn ef litið er á samlíkingu sem komin er nokkru á undan. Það var algengt að skáld líktu ólgandi manníjölda við úfinn sæ (og það gerir Hómer þegar, sbr. Ilíonskviðu II, bls. 31, og aftur bls. 36-37) en Virgill snýr þessari samlíkingu við: „Eins og oft verður þegar saman er kominn fjöldi manna og ratar í uppnám (...), þá þagnar lýðurinn, heldur að sér höndum og sperrir eyrun þegar skyndilega birtist maður sem er mikill sakir verðleika sinna og trúmennsku; hann stýrir hug þeirra með orðum sín- um og mýkir brjóst þeirra: eins hljóðnaði allur gnýr sjávar er faðirinn leit yfir hafflötinn og ók um heiðan himin, sveigði til hesta sína, flaug í þýðum vagni með slakan taum“ (bls. 21). Umbyltingar sögunnar og hamfarir náttúruafl- anna eru hliðstæður: raunverulegur stjórnmálamaður, „sem er mikill sakir verðleika sinna og trúmennsku“ hefur það hlutverk að lægja ólgu og ofsa, slíkur maður á Eneas að verða - það er athyglisvert að latneski textinn hefur hér orðið „pietas“ (“trúmennska") sem vísar beint til þess lýsingarorðs sem oft er viðhaft um Eneas, „pius“ (sem Haukur Hannesson þýðir sem „trúfast- ur“, „guðhræddur“ og ,,skyldurækinn“) - og hann á að eignast afkomendur sem hafi sömu dyggðir. En áður en hann sé fær um slíkt verður hann að ganga í gegnum margvís- legar raunir, og í dvölinni í Karþagó kom í Ijós hvað var í húfi. Dídó drottning var í sömu stöðu og Eneas, fyrirliði flóttamanna, en komin lengra því flakk hennar var á enda: hún var langt komin að byggja nýja borg fyrir sig og menn sína. í þeirri óvissu sem Eneas var, hlaut það að verða ffeisting fýrir hann að láta staðar numið á þessum slóðum, eins og Dídó bauð honum. En það hefði haft heimssögulegar afleiðingar, það hefðu orðið Karþagómenn sem sam- einuðu „heimsbyggðina“ en ekki Rómverjar, og smáatriði sýnir hvað slíkt hefði haff í för með sér. Þegar Merkúríus kemur til Karþagó að áminna Ene- as, er honum lýst á þennan hátt: „Það stirndi á sverð hans af gulum jaspis- steini, hempan á öxlum hans glóði af týrverskri purpuraskel; hana hafði Dídó ríka gjört og ofið klæðið með finum gullþræði“ (bls. 92). Jaspissteinn, purpuraskel, gullþráður: eins og Antoníus löngu síðar er Eneas að verða austrænn í háttum, og Dídó sýnir það með ofsa sínum og æði að hún er af sama sauðahúsi og sjálf Kleópatra. „Heimsbyggðin“ hefði því getað orðið austrænt konungsdæmi, en það vildu örlögin að lokum ekki: Eneas verður að taka aftur upp hlutverk sitt, og nú er það skýrt að hann á að halda til streitu þeim dyggðum, sem Rómverjar stærðu sig síðar af: ró og trúmennsku, og vinna þannig bug á ólgu og ofsa meðal manna. Og ff iður í mannheimum er sama eðlis og ró náttúruaflanna. Annar hlutinn segir frá því hvernig Eneas kemst smám saman og í fjórum áföngum á þann stað sem örlögin ætla honum og afkomendum hans. í fimmtu bók kemst hann til Sikileyjar, í hinni sjöttu á strendur Ítalíu, í hinni TMM 2000:4 malogmenning.is 107
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.