Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2000, Qupperneq 109

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2000, Qupperneq 109
UM ENEASARKVIÐU ur í þessari skipan, og hann styrkist enn ef litið er á samlíkingu sem komin er nokkru á undan. Það var algengt að skáld líktu ólgandi manníjölda við úfinn sæ (og það gerir Hómer þegar, sbr. Ilíonskviðu II, bls. 31, og aftur bls. 36-37) en Virgill snýr þessari samlíkingu við: „Eins og oft verður þegar saman er kominn fjöldi manna og ratar í uppnám (...), þá þagnar lýðurinn, heldur að sér höndum og sperrir eyrun þegar skyndilega birtist maður sem er mikill sakir verðleika sinna og trúmennsku; hann stýrir hug þeirra með orðum sín- um og mýkir brjóst þeirra: eins hljóðnaði allur gnýr sjávar er faðirinn leit yfir hafflötinn og ók um heiðan himin, sveigði til hesta sína, flaug í þýðum vagni með slakan taum“ (bls. 21). Umbyltingar sögunnar og hamfarir náttúruafl- anna eru hliðstæður: raunverulegur stjórnmálamaður, „sem er mikill sakir verðleika sinna og trúmennsku“ hefur það hlutverk að lægja ólgu og ofsa, slíkur maður á Eneas að verða - það er athyglisvert að latneski textinn hefur hér orðið „pietas“ (“trúmennska") sem vísar beint til þess lýsingarorðs sem oft er viðhaft um Eneas, „pius“ (sem Haukur Hannesson þýðir sem „trúfast- ur“, „guðhræddur“ og ,,skyldurækinn“) - og hann á að eignast afkomendur sem hafi sömu dyggðir. En áður en hann sé fær um slíkt verður hann að ganga í gegnum margvís- legar raunir, og í dvölinni í Karþagó kom í Ijós hvað var í húfi. Dídó drottning var í sömu stöðu og Eneas, fyrirliði flóttamanna, en komin lengra því flakk hennar var á enda: hún var langt komin að byggja nýja borg fyrir sig og menn sína. í þeirri óvissu sem Eneas var, hlaut það að verða ffeisting fýrir hann að láta staðar numið á þessum slóðum, eins og Dídó bauð honum. En það hefði haft heimssögulegar afleiðingar, það hefðu orðið Karþagómenn sem sam- einuðu „heimsbyggðina“ en ekki Rómverjar, og smáatriði sýnir hvað slíkt hefði haff í för með sér. Þegar Merkúríus kemur til Karþagó að áminna Ene- as, er honum lýst á þennan hátt: „Það stirndi á sverð hans af gulum jaspis- steini, hempan á öxlum hans glóði af týrverskri purpuraskel; hana hafði Dídó ríka gjört og ofið klæðið með finum gullþræði“ (bls. 92). Jaspissteinn, purpuraskel, gullþráður: eins og Antoníus löngu síðar er Eneas að verða austrænn í háttum, og Dídó sýnir það með ofsa sínum og æði að hún er af sama sauðahúsi og sjálf Kleópatra. „Heimsbyggðin“ hefði því getað orðið austrænt konungsdæmi, en það vildu örlögin að lokum ekki: Eneas verður að taka aftur upp hlutverk sitt, og nú er það skýrt að hann á að halda til streitu þeim dyggðum, sem Rómverjar stærðu sig síðar af: ró og trúmennsku, og vinna þannig bug á ólgu og ofsa meðal manna. Og ff iður í mannheimum er sama eðlis og ró náttúruaflanna. Annar hlutinn segir frá því hvernig Eneas kemst smám saman og í fjórum áföngum á þann stað sem örlögin ætla honum og afkomendum hans. í fimmtu bók kemst hann til Sikileyjar, í hinni sjöttu á strendur Ítalíu, í hinni TMM 2000:4 malogmenning.is 107
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.