Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2006, Page 37

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2006, Page 37
32 Tímarit um menntarannsóknir, 3. árgangur 2006 Áhrif fræðslu á viðhorf kennara til sam- og tvíkynhneigðra hann sendi áfram til allra kennara skólans. Þar var kennurum þökkuð þátttaka í rannsókninni en jafnframt ítrekað að ef einhverjir ættu eftir að svara spurningalistunum gætu þeir enn gert það. Sama fyrirkomulag var notað þegar þátttakendur í samanburðarhópnum voru beðnir um að svara spurningalistunum aftur í byrjun apríl 2005. Á sama tíma veitti sjálfstætt starfandi sérfræðingur í hinsegin fræðum kennurum í tilraunahópnum fræðslu um sam- og tvíkynhneigð. Strax að lokinni fræðslunni svöruðu þátttakendur spurningalistunum aftur. Fræðslan Fræðslan byggðist á efni sem Butler (1999) þróaði fyrir kennaranema og notaði til að meta áhrif fræðslu á viðhorf þeirra. Fræðslan fólst bæði í fyrirlestrum og umræðu sem auka áttu þekkingu þátttakenda á sam- og tvíkynhneigð. Rannsakendur fengu aðgang að fræðsluefni Butler og var efnið þýtt yfir á íslensku, auk þess sem bætt var við efni sem tengdist íslenskum aðstæðum, s.s., Aðalnámskrá grunn- skóla (1999) og siðareglum kennara (Kennara- samband Íslands, 2002). Einnig var farið í sögu samkynhneigðra á Íslandi og þróun lagasetningar. Fræðslan var í formi tveggja tíma fyrirlesturs og umræðna í 45 mínútur á eftir þar sem færi gafst á að spyrja út í efnið og ræða það. Í fræðslunni voru eftirfarandi atriði tekin til umfjöllunar: 1. Áhrif á nútímaviðhorf til sam- og tvíkyn- hneigðra; a) sagan og tíðarandinn, b) breytingar á íslenskum lögum, c) saman- burður við aðrar þjóðir. 2. Hvað er kynhneigð og hvernig er hún metin? 3. Skilgreiningar á hugtökum; a) er sam- og tvíkynhneigð val eða hneigð? b) kynhegðun og kynhneigðarímynd, c) kynhneigðarhroki (homophobia), d) gagnkynhneigðarremba (heterosexism). 4. Samkynhneigt ungt fólk; a) áhættuþættir, t.d. erfiðleikar í skóla, þunglyndi og sjálfsvíg, b) námskrá og siðareglur á Íslandi. Niðurstöður Markmið rannsóknarinnar var að prófa hvort skipulögð fræðsla um sam- og tvíkynhneigð leiddi til jákvæðari viðhorfa kennara til sam- og tvíkynhneigðar. Til þess að meta áhrif fræðslu á viðhorf var boðið upp á skipulagða fræðslu í einum skóla og tveir skólar voru notaðir til samanburðar. Þar sem ætlunin var að meta hvern þátttakanda tvisvar og þannig meta breytingar í svörum einstaklinga yfir tíma reyndist nauðsynlegt að merkja svarlistana á einhvern hátt. Þar sem mælingar á viðhorfum eru oft og tíðum viðkvæmar fyrir fólk var nauðsynlegt að lofa nafnleynd. Þátttakendur völdu sér því leyninafn sem þeir áttu að merkja svarblöðin með. Þessi aðferð bar ekki góðan árangur. Margir þátttakendur gleymdu þeim leyninöfnum sem þeir höfðu valið sér og því var einungis mögulegt að para saman svör 19 þátttakenda. Fyrst var áreiðanleiki þýddu kvarðanna sem notaðir voru metinn með Cronbachs alpha við fyrri fyrirlögn (N=137) til að fá einhverja hugmynd um gæði þeirra hérlendis. Áreiðanleiki þeirra fjögurra kvarða sem notaðir voru í rannsókninni reyndist vera á bilinu 0,67–0,92. Eru þetta mjög svipaðar niðurstöður og fengust með upprunalegu matslistana í rannsókn Butler (1999). Áreiðanleiki listans sem metur sértæk viðhorf kennara reyndist vera aðeins minni hérlendis (0,67) en í Bandaríkjunum (0,72) en áreiðanleiki mats á þekkingu (0,83) og framtíðarhegðun (0,85) reyndist meiri hér- lendis en erlendis (0,67 og 0,74). Í töflu 1 má sjá meðaltöl samanburðar- og tilraunahóps við forprófunina og í lok fræðslunnar fyrir alla spurningalistana sem notaðir voru til að meta þekkingu, viðhorf og framtíðarhegðun. Fyrst var kannað hvaða breytingar urðu á tilraunahópnum sem fékk fræðsluna með því að reikna áhrifsstærðir (effect size). Þetta var gert með því að draga meðaltal úr prófuninni eftir fræðsluna frá meðaltali úr prófuninni fyrir fræðsluna, síðan var deilt með samsettu staðalfráviki beggja prófana. Á þennan hátt fékkst staðlaður mælikvarði á muninn á milli þessara tveggja
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.