Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2006, Side 47

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2006, Side 47
42 Tímarit um menntarannsóknir, 3. árgangur 2006 Námshegðun leiðtoga í unglingabekk í ljósi rannsókna og kenninga um menningarauðmagn Berglind Rós Magnúsdóttir Háskóla Íslands Bourdieu leitaðist við að skýra misgóðan námsárangur og ólíka námshegðun nemenda með kenningum sínum um menningarlegt auðmagn. Sumir fræðimenn telja að ráðandi skilningur og notkun á hugtakinu sé takmarkandi miðað við skilgreiningar Bourdieus, t.d. í þekktri grein hans; „The forms of capital“. Þessi gagnrýni er skoðuð í ljósi íslenskra rannsókna. Út frá þessari almennu umfjöllun er sjónarhorninu beint að námshegðun leiðtoga í unglingabekk, þ.e. stráks og stelpu í 10. bekk. Ávinningur þess að skoða leiðtoga nemendahóps í þessu samhengi felst í því að ætla má að hegðun og viðhorf leiðtoganna sé birtingarmynd þess auðmagns sem er eftirsóknarvert í samfélagi unglingahópsins sem þau tilheyra. Í greininni er því lýst hvers konar námshegðun þótti virðingarverð í hópnum en slíkt virtist mótast talsvert af menningarauðmagni og kynferði. Sjónum er beint að því hvað einkenndi námshegðun og námsviðhorf leiðtoganna, hversu miklu einkunnir skiptu í því sambandi og hvaða hópar virtust hagnast á háum einkunnum. Þá er skoðað hvernig niðurstöður samræmast skilgreiningum og áðurnefndum rannsóknum á menningarauðmagni. Niðurstaða höfundar er sú að það þurfi að endurskoða notkun og skilning á hugtakinu til að öðlast frekari skilning og skýringar á mismunandi náms- og félagsstöðu íslenskra nemenda. Skoða þarf ólíkar víddir hugtaksins í samhengi við viðteknar hugmyndir um karlmennsku og kvenleika innan þess vettvangs sem rannsaka á og ráðandi gildi í menningarumhverfi unglinganna. Bent hefur verið á að við auknar áherslur á árangursskyldu (accountability) skóla gleymist að gera ráð fyrir að verðmætamat unglinga eigi misgóða samleið með gildum skólans og áherslum (Olneck, 2000; Willis, 2003). Unglingar skilgreina sig hver frá öðrum eftir smekk, þekkingu, atferli og leikni á sviðum sem þeim þykja merkileg. Þar sem unglingar hafa lítil efnahagsleg eða pólitísk völd leggja þeir áherslu á valdastöðu sína innan félagahópsins (Milner, 2004). Til að skilja námshegðun og hvaða skilning unglingarnir leggja í námsárangur er athugun á verðmætamati og valdastöðu þeirra lykilatriði. Í þessari grein er rýnt í íslensk gögn úr unglingabekk. Með áðurnefnd atriði í huga er dregið fram hvaða merkingu einkunnir og námsárangur höfðu fyrir leiðtoga af hvoru kyni og hvers konar námshegðun skipti máli varðandi þann sess eða virðingu sem þau höfðu innan bekkjarins. Mikilvægi þess að skoða leiðtoga nemendahópsins felst í því að sá sem nær sterkri stöðu innan hans hlýtur að uppfylla það sem flestir í hópnum telja eftirsóknarverða eða virðingarverða hegðun, þ.e. hegðun og viðhorf leiðtogans er birtingarmynd þess auðmagns sem er eftirsóknarvert í samfélagi unglinganna. Að lokum er rætt um hvernig Tímarit um menntarannsóknir, 3. árgangur 2006, 42–59 Hagnýtt gildi: Í fyrsta lagi getur greinin nýst rannsakendum sem hyggjast nýta sér rannsóknir og kenningar um menningarauðmagn til að varpa ljósi á náms- og félagsstöðu nemenda. Í öðru lagi gæti hún verið áhugaverð fyrir þá sem koma að mótun menntastefnu. Með auknum áherslum á árangursskyldu og gæðamat skóla hafa einkunnir öðlast aukið vægi og því er mikilvægt að fá innsýn í hvort verðmætamat nemenda sjálfra speglast í þeim áherslum. Í þriðja lagi getur hún nýst kennurum og skólastjórnendum til að velta fyrir sér hvers konar námshegðun þykir eftirsóknarverð og virðingarverð og skoða niðurstöður greinarinnar í samhengi við eigin námshópa.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.