Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2006, Page 59

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2006, Page 59
54 Tímarit um menntarannsóknir, 3. árgangur 2006 Námshegðun leiðtoga í unglingabekk í svona ... að gera verkefni flott en ekki bara skila því á einhverjum blöðum .... Það er svo leiðinlegt að vera eitthvað að ... reka fólk áfram en einhver þarf að gera það ... Henni var langt frá því að vera sama um hvaða einkunn hún fékk fyrir verkefnið og tók því oftast meginábyrgð á verkinu. Helstu viðbrigðin fyrir Ásu þegar upp í framhaldsskólann kom var að vera ekki lengur viðmiðið í náminu: ... þarna eru ... stelpur sem ... eru í tvöfaldri hraðferð í stærðfræði og ... ég sjálf bara einhvern veginn; oh af hverju er ég ekki jafn góð og þær og eitthvað þannig. Því má segja að staða hennar hafi breyst. Jákvæðu hliðarnar voru að hennar mati þær að hún hafði loks einhverjar stelpur til að miða sig við og „hífa sig upp“. Samkvæmt þessu eru viðmið hennar áfram þau sömu, þ.e. námsárangur er mikilvægur. Umræða Ýmsir kvarðar til að meta ólíkar víddir menningarauðmagns virðast ekki ná að skýra mikið af breytileika í námsárangri 15 ára nemenda á Íslandi (Almar M. Halldórsson, 2006; Guðbjörg Vilhjálmsdóttir, 2005). Eins virðast ólíkar víddir menningarauðmagns varpa mismunandi ljósi á stöðu kynjanna. Þegar 15 ára nemendur eru flokkaðir út frá smekk og menningarneyslu virðist fámennur hópur stráka raðast frekar en stelpur í veruháttarhópa sem neyta menningar og þekkingar sem skólinn hampar (Guðbjörg Vilhjálmsdóttir, 2005). Þegar skoðaðar eru niðurstöður úr stöðluðum mælikvörðum á hlutbundið og stofnanabundið menningarauðmagn virðast hins vegar stelpur koma betur út („Alþjóðlegur gagnagrunnur PISA 2000,“; Svandís Nína Jónsdóttir o.fl., 2002; Þórólfur Þórlindsson o.fl., 2000). Ekki er víst að upphaflegir mælikvarðar sem þróaðir voru fyrir áratugum í Frakklandi lýsi endilega þeim fágætu verðleikum sem hlotið hafa sess í öðru samfélagi á allt öðru tímaskeiði. Bourdieu lagði ríka áherslu á að mælingar á menningarauðmagni yrðu að vera í samræmi menningarhefðir þess samfélags sem til skoðunar væri hverju sinni og að ólíkar víddir hugtaksins þyrfti að skoða í samhengi (Bourdieu, 1986). Þetta rennir stoðum undir áðurnefnda gagnrýni, þ.e. að endurskoða þurfi notkun og mælingar á hugtakinu. Samkvæmt rannsókn minni á leiðtogum í unglingabekk er ljóst að ákveðin tegund þekkingar og leikni er valdaukandi í bekknum. Ljóst var að Ása og Valdimar höfðu bæði veruhátt í samræmi við gildi og verðmætamat í grunnskólanum. Í sumum skólum er verðmætamat leiðtoganna á skjön við gildi skólans (Coleman, 1960; Willis, 1977; 2003). Slíkt hefði e.t.v. átt við um þennan grunnskóla ef verðmætamat jaðarhópsins hefði orðið ofan á. Leiðtogarnir voru eins konar fyrirmyndir um „eðlilega“ námshegðun fyrir hvort kyn. Einkunnir meðal ráðandi stelpna höfðu mun meira að segja fyrir þær og stöðu þeirra en fyrir ráðandi stráka. Í bekknum voru þó stelpur sem létu sér fátt finnast um einkunnir og frammistöðu í prófum en þær voru ekki í þeim hópum sem þóttu leiðandi í bekknum. Eins voru strákar í bekknum sem þóttu samviskusamir en valda- og virðingarstaða þeirra innan hópsins virtist ekki styrkjast við það. Það kom vel fram í gögnunum að námsvið- horf Valdimars speglaði ráðandi verðmætamat meðal strákanna í grunnskólanum. Náms- hegðun Valdimars byggðist á að sýna fram á getu sína með rökræðum og staðreynda- upplýsingum í tímum en heimanám, aukatímar eða undirbúningur fyrir próf voru þættir sem skiptu litlu máli og best að reyna að komast hjá slíku ef þess var nokkur kostur. Slík náms- hegðun hentaði þó strákum í hópnum misvel. Ekki höfðu allir fengið menningaruppeldi sem samsvaraði gildum skólans jafn vel og hann. Í máli Ásu og kennarans kom fram að Ása stóð fyrir allt önnur gildi og fékk virðingu innan síns hóps fyrir annars konar námshegðun en Valdimar. Námshegðun hennar má lýsa með orðum eins og sjálfsaga, skipulagshæfni, samvinnuhæfni, þar sem öllum fannst gott að
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.