Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2010, Page 15

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2010, Page 15
mannkynbótastefnunni (unnur B. karlsdóttir, 1998). málflutningur þessara manna varð til þess að árið 1938 voru samþykkt lög á alþingi um ófrjósemis aðgerðir (Lög um að heimila í viðeigandi tilfellum aðgerðir á fólki, er koma í veg fyrir, að það auki kyn sitt nr. 16/1938). árið 2002 kom út skýrsla um ófrjósemis að - gerðir á gildistíma laganna frá 1938 en þau voru í gildi til ársins 1975. í henni kemur meðal annars fram að andlegur vanþroski var skráður meginástæða í 101 tilviki en árið 1968 voru samkvæmt heilbrigðisskýrslum skráðir 597 ,,fávitar“ á íslandi (margrét margeirsdóttir, 2001). ekki eru til neinar opinberar heimildir um ófrjósemisaðgerðir á íslandi eftir að lögin féllu úr gildi árið 1975 en í þeirri rannsókn sem hér er greint frá kemur fram að fjórar konur af þeim fimm sem tóku þátt í rannsókninni gengust undir ófrjósemisaðgerðir, þar af tvær eftir 1975 (guðrún V. stefánsdóttir, 2008). Fram til ársins 1936 voru ekki í gildi sér - stök lög um þjónustu við fólk með þroska - hömlun hér á landi, en víða í vestrænum löndum varð slík lagasetning að veruleika í upphafi 20. aldar. í bókinni Haltur ríður hrossi bendir Dóra s. Bjarnason (1989) á að saga fatlaðs fólks á íslandi sé keimlík sögu þessa hóps á Vestur - löndum. Þó telur hún að ýmis sértæk úrræði hafi verið seinna á ferð hér á landi. norska fræðikonan Berit Johnsen (2001) telur að þau viðhorf almennings sem birtast í evrópskri og norrænni sögu beri vott um vantraust, ótta og fordóma í garð fólks með þroskahömlun. Þó megi einnig greina verndunarsjónarmið. árið 1930 hóf sesselja sigmundsdóttir að reisa heimili fyrir munaðarlaus börn að sól - heimum í grímsnesi. Heimilið var í upphafi ekki ætlað fólki með þroskahömlun en ári síðar, eða 1931, fluttu fyrstu „fávitarnir“ á heimilið (margrét margeirsdóttir, 2001). sólheimar var fyrsta stofnunin á íslandi sem vistaði fólk með þroskahömlun en til að byrja með var um börn að ræða. í kjölfar þess hófst umræða á alþingi um þjónustu við þennan hóp og voru fyrstu lögin sem sett voru um þjónustu við „fávita“, lög um fávitahæli (nr. 18), samþykkt á alþingi árið 1936. Lögin gerðu eingöngu ráð fyrir þjónustu á svokölluð um fávitahælum en þau skyldu vera í aðgreindum deildum fyrir konur, karla og börn. í frumvarpinu var gert ráð fyrir að fávitahæli skyldu staðsett fyrir utan bæjar - mörk. í greinargerð með frumvarpinu segir: Til skamms tíma þótti sjálfsagt að hafa fá - vitahæli karla og kvenna sem fjærst hvort öðru, þar eð fávizka vanvita og hálfvita er harla oft arfgeng, og hverju þjóðfélagi tjón að þeirri fjölgun. en nú þykir minni ástæða til þess, þar eð víða er farið að gera fávita ófrjóa og hjálpa þeim fávitum með læknis aðgerð, sem þjást af óeðlilega áköfum kyn hvötum (Frumvarp til laga um fávitahæli, þingskjal nr. 138/1935). Þessi tilvísun ber þess glöggt merki að lögin voru undir áhrifum mannkynbótastefnu en jafn - framt má greina sterk áhrif læknisfræðinnar. í lögunum er kveðið á um að ráðherra skipi þriggja manna eftirlitsnefnd með fávitahælunum og að formaður nefndarinnar sé læknir, „sér - fróð ur um mein fávita“ eins og það er orðað í lög unum. Þarna kemur fram það sjónarmið að „fávitaháttur“ sé sjúkdómur og því voru læknar og annað heilbrigðisstarfsfólk talið hæfast til að ákveða með hvaða hætti þjónustan skyldi vera. Þó að í lögum um fávitahæli (1936) megi greina afar neikvæð viðhorf í garð fólks með þroskahömlun má benda á að á þessum tíma bjó fólkið oft við ömurlegar aðstæður í samfé - laginu (gísli ágúst gunnlaugsson, 1982). Fyrir suma voru stofnanirnar því ákveðin lausn og athvarf. í lögunum má jafnframt finna nokkur dæmi um mannúðarsjónarmið, sérstaklega þegar fjallað er um þá sem ekkert gátu lært eða unnið en þeim „bar að mæta með nærgætni og aðhlynningu“ (sbr. 4. gr.). Þótt lögunum væri ætlað að bæta aðhlynn - ingu „fávita“ átti öll þjónusta við þá að fara fram innan veggja stofnunarinnar. Lögin um fá vitahæli marka því upphaf þeirrar stefnu að veita ein - göngu þjónustu á sólarhringsstofnunum og í kjölfar þeirra hófst uppbygging slíkra stofn ana á íslandi. Þrátt fyrir þessa stefnu bjuggu margir heima hjá fjölskyldum sínum og þar sem um enga félagslega þjónustu var að ræða voru for - eldr ar oft í þeirri aðstöðu að verða að annast börn sín og síðan fullorðið fólk án nokk urs stuðn - ings frá samfélaginu (margrét mar geirs dóttir, 2001). á þessum tíma heyrði til und antekninga að börn með þroskahömlun hefðu aðgang að dagvistunarstofnunum og grunnskólum landsins. Þó að raddir mannkynbótasinna og lækna 15Raddir fólks með þroskahömlun Tímarit um menntarannsóknir, 7. árgangur 2010 Tímarit um menntarannsóknir_Layout 1 1/17/11 5:18 PM Page 15
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.