Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2010, Qupperneq 16

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2010, Qupperneq 16
hafi verið ríkjandi í lögunum um fávitahæli má líka sjá dæmi um uppeldisleg viðhorf. í greinar - gerð með lögunum var fjallað um mikilvægi menntunar og áhersla lögð á að lögleiða skóla - skyldu. rökstuðningur fyrir því var eftirfarandi: margoft vilja foreldrar vanvita og hálfvita ekki senda þá frá sér, þótt góður fávitaskóli sé þeim opinn, og lítið er hirt um að senda þá, sem engan eiga að, og læra svo þessi börn ekkert, nema ef til vill einhverja ósiði. Því ber nauðsyn til að þau verði skólaskyld að lögum sem önnur börn, þegar nógu stór skóli eða skólar eru til handa öllum (Frum varp til laga um fávitahæli, þingskjal nr.138/ 1935). Þrátt fyrir neikvæðan tón í lýsingum á börnunum koma fram í lögunum um fávitahæli skýr ákvæði um kennslu og uppeldi sem einn þátt í starfsemi stofnana ásamt aðhlynningu og gæslu. árið 1907 voru sett lög um almenna skólaskyldu hérlendis og tóku þau til 10-14 ára barna. Lögin náðu þó ekki til barna með þroska - hömlun. Það var ekki fyrr en með fræðslulög - unum 1946 sem gert var ráð fyrir einhverri þjónustu við börn sem áttu erfitt með nám. með fræðslulögunum varð menntun allra íslenskra barna lögboðin þó svo að almennir grunnskólar væru ekki skyldugir til að sjá um menntun þeirra allra. samkvæmt lögunum höfðu undan - þágu: ,,börn sem að dómi hlutaðeigandi kenn - ara, skólastjóra og skólalæknis skortir hæfileika til þess að stunda nám í almennum barna - skóla“(sbr. 5. gr.). í lögunum segir einnig: „Þeim börnum sem um getur skal séð fyrir vist í skóla eða stofnun sem veitir þeim uppeldi og fræðslu við þeirra hæfi“ (Lög um fræðslu barna nr. 34/1946). Þó að menntun allra barna væri lögboðin höfðu skólayfirvöld vald til þess að vísa börnum frá vegna áðurnefndra ákvæða og jafnvel ganga í að útvega vistun á sólar hrings - stofnunum. árið 1974 voru samþykkt ný lög um grunnskóla (nr. 63/1974). Þar kemur fram að fötluð börn, meðal annars með þroska - hömlun, skuli fá kennslu við hæfi (margrét margeirsdóttir, 2001). Þar var þó sérstaklega tekið fram að gera skyldi ráð fyrir að tveir hópar, þ.e. sjúklingar og ,,þroskaheftir“, hlytu menntun sína á sérstofnunum. eins og áður segir gerðu lög um fávitahæli (1936) ráð fyrir uppeldis- og kennsluhlutverki stofnana en svo virðist sem stofnanirnar hafi ekki nema að takmörkuðu leyti sinnt þessari skyldu sinni fyrr en eftir að reglugerð um sérkennslu (nr. 270/1977) var komið á og hinir svonefndu þjálfunarskólar, sem meðal annars voru starfræktir innan veggja stofnana, fengu fjárhagslegan grundvöll til að sinna hlutverki sínu (Jón Torfi Jónasson, 2008). af þessu má ráða að hugmyndin um stofnanavæðingu hafi verið afar sterk en lög um fávitastofnanir (nr. 53/1967), sem tóku við af lögum um fávitahæli frá 1936, gerðu ráð fyrir að ein stofnun, kópa - vogshæli, væri aðalstofnun ríkisins sem hefði víðtækt hlutverk í þjónustu við ,,fávita“ og sameinaði þar hjúkrun, þjálfun, kennslu og atvinnu. Lögin um fávitastofnanir voru í gildi til ársins 1979. Þá tóku við lög um aðstoð við þroskahefta (nr. 47) en með þeim urðu tímamót í þjónustu við fólk með þroskahömlun og fjölskyldur þeirra. í fyrsta sinn í íslenskri sögu var gert ráð fyrir að þessi hópur ætti rétt á þjónustu úti í samfélaginu. Frá upphafi aldarinnar og fram yfir hana miðja voru raddir mannkynbótasinna, lækna og sérfræðinga ríkjandi í rannsóknum og skrifum sem beindust að fólki með þroskahömlun. Tvö meginsjónarmið komu aðallega fram. annars vegar hin læknisfræðilega sýn sem setti fólk með þroskahömlun í hlutverk hins þögla og óvirka fórnarlambs og taldi það í þörf fyrir umönnun, meðaumkun, vernd og gæsku annarra (atkinson og Walmsley, 1999). Hins vegar það sjónarmið að vernda þyrfti samfélagið fyrir hinu óæskilega fólki. að baki bjó sú skoðun manna að fólk með þroskahömlun væri ógn við sam - félagið, afbrigðilegt og líklegt til að við halda lélegum kynstofni (margrét margeirsdóttir, 2001). Þessi viðhorf höfðu því mikil áhrif á upp vaxtarárum fólksins í rannsókn minni og urðu til þess að mörg þeirra ólust upp á stofn - unum. aðferðafræði og framkvæmd rannsóknar rannsóknin sem hér er til umfjöllunar var gerð á árunum 2003 – 2008. Hún er byggð á hefðum ævisögulegra lífssöguaðferða en Creswell (1998) skilgreinir slíkar aðferðir sem eina af megin - hefðum eigindlegra rannsókna. Hér er að miklu leyti sótt í aðferðafræðilegan grunn eigindlegra 16 Guðrún V. Stefánsdóttir Tímarit um menntarannsóknir, 7. árgangur 2010 Tímarit um menntarannsóknir_Layout 1 1/17/11 5:18 PM Page 16
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.