Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2010, Page 39

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2010, Page 39
hefti fjallar mogens Ove madsen (2010) um nauðsyn þess að endurskoða háskólalögin. að hans mati þarf að tryggja frelsi háskóla kennara til rannsókna og festa í lögum að háskólakenn - arar séu hafðir með í ákvörðunum varðandi fjárhagsáætlun og vali á faglegum forsvars - mönnum. Til þess að þetta nái fram að ganga þarf að breyta stjórnarformi háskólanna sem einkennist af stjórnun ofan frá. ríkis stjórnin er ekki hlynnt því og einnig kemur fram að stjórnir háskólanna í kaupmannahöfn og árósum eru andvígar slíkum breytingum. umræðan heldur þó áfram og ekki mögulegt að segja fyrir um hvað muni gerast. á það var bent að hugmyndin um skólagjöld er í sjálfu sér óháð umræðunni um einka- eða opinberan rekstur; hún snýst aðeins um það hvernig og hverjir greiða fyrir menntunina. Þess vegna er eðlilegt að greina á milli umræðu um slík gjöld og rekstrarformið. Það mætti jafnvel velta því fyrir sér, vegna þess hve erfitt gæða - eftirlit er og hve margslungin sú umræða er (sjá t.d. Jón Torfa Jónasson og gyðu Jóhannsdóttir, 2008) að séu tekin skólagjöld sé ríkari ástæða til þess að stofnunin sé opinber svo tryggja megi að hún sé að öllu leyti innan hins stífa ramma opinbers rekstrar. eins og getið var í upphafi þessarar greinar hefur mikil umræða átt sér stað á íslandi undanfarin ár um ólíkt rekstrarform háskólanna, þ.e.a.s. hvort háskólar skuli vera opinberir háskólar eða einkaháskólar, m.a. í dagblöðum og á málþingum, en síður á fræðilegum rit - rýndum vettvangi. umræða talsmanna ólíkra rekstrarforma hefur verið nokkuð einsleit og ráðist af því hvaðan fólk er. Það er einkum tvennt sem einkennir umræðuna. 1) Talsmenn opinberra háskóla hafa bent á ójafna stöðu há - skólanna, svo sem að ríkið fjármagnar kennslu opinberra háskóla og einkaháskóla samkvæmt sömu reglum og að auki fá einka háskólar að innheimta skólagjöld. í grein Páls skúlasonar, þáverandi rektors Háskóla íslands, í morgun - blaðinu 8. desember 2003 er því haldið fram að eigi að jafna þessa aðstöðu þurfi annaðhvort að ákvarða fjárframlög til einkaháskólanna með tilliti til þeirra skólagjalda sem þeir innheimta eða heimila ríkisháskól unum að innheimta skólagjöld í líkingu við einkaháskólana. síðari kosturinn kosti laga breytingu hvað snertir ríkisháskólana en ekki sá fyrri, þar sem umfang fjárframlaga til einkaháskólanna komi ekki fram í lögum. Þetta sé því á borði stjórnmálamanna. 2) Talsmenn einkaháskólanna hafa lýst þeirri skoðun að best væri að einkavæða opinberu háskólana. á ráðstefnunni, Skólasaga – Skóla - stefna sem haldin var að Hólum 1. maí 2006 hélt runólfur ágústsson, rektor Háskólans á Bifröst, því meðal annars fram að ríkisreknir háskólar næðu sjaldan efstu sætum á alþjóð - legum matskvörð um og tók sem dæmi að einkareknir bandarískir háskólar væru mun ofar á slíkum listum en ríkisreknir háskólar evrópu. Hann hélt því síðan fram að allir íslenskir háskólar þyrftu að fá frelsi til að afla tekna að vild og nota þær aðferðir sem þeir teldu bestar; innheimta skóla gjalda væri þar meðtalin. Best væri að einka væða ríkisrekna háskóla og breyta þeim í sjálfs eignarstofnanir eða hlutafélög; þannig fengju þeir fullt stjórnunarfrelsi (Öflugra samstarf og jafnvel sameiningar, 2006). Jafn - framt hefur verið staðhæft að einkahá skólarnir hafi veitt ríkisreknu háskólunum nauðsynlega samkeppni; samkeppni sem þeir brugðust vel við (ólafur stephensen, 2007). greining á inntaki rekstrarformsins á grund - velli þeirra viðmiða sem rakin voru hér að framan sýnir að skynsamlegt sé að færa umræð - una út úr klisjukenndri hugtakanotkun, tengdri rekstrarforminu, og styðjast alfarið við þau viðmið sem við notuðum, eða önnur af því tagi. Þannig virðist gagnslítið að velta því fyrir sér hvort einkarekstur eða sjálfseignarform sé hið æskilega heldur verði að ræða vafningalaust hvort stofnanir eigi að ráða fjármálum sínum sjálfar (geti t.d. fjárfest að vild), lúta opinberu fjárhagseftirliti, starfa innan starfsmannalaga opinbera geirans, hlíta opinberu gæðakerfi eða aðeins samkeppnisvali stúdenta, vera stýrt af fólki utan stofnananna og kjósa stjórnunar - fyrirkomulag sem byggist á sterku valdi stjórn - enda, frekar en jafningjastjórnun. Jafnframt þarf fólk að gera sér grein fyrir því að innheimta skólagjalda er þessu ekki tengd. abstract The private - public distinction in Nordic universities in iceland there are four public universities and three private universities that receive full per 39Hvert er eignarhaldsform norrænna háskóla? Tímarit um menntarannsóknir, 7. árgangur 2010 Tímarit um menntarannsóknir_Layout 1 1/17/11 5:18 PM Page 39
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.