Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2010, Page 111

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2010, Page 111
111 rannsóknir í menntavísindum hafa dafnað á íslandi á síðustu áratugum. efling háskóla og rannsóknarstofnana á sviðinu og aukin fag - mennska hefur haldist í hendur við kröfur íslensks samfélags um haldbærar rannsóknir. en þó að margir sprotar hafi komið í ljós er varla hægt að segja að íslensk hefð í þessum efnum hafi mótast. Jafnvel má segja að ein - yrkjafjölbreytni einkenni íslenskar rannsókn ir á uppeldi, menntun og þroska. Það er ekki vondur heimur þar sem allir rækta garðinn sinn; sumir segðu að allt sé í allrabesta lagi. en ókostir fylgja ræktunarsamfélagi sem er bæði fjölskrúð - ugt og fámennt. Hver og einn einyrki rannsakar kvæmi sín og afbrigði og þegar vel gengur stendur hann í bréfaskriftum við útlönd. en aðhald sem fæst af sameigin legum verkefnum og markmiðum verður útundan ef innlenda sam - starfið snýst meira um samræm ingu punktakerfa en um efnisatriði. Hvaða stefnu eiga íslendingar að fylgja í skóla- og uppeldismálum? Hvert er hlutverk rannsókna í að svara því? Þetta er kannski skrýtin byrjun á stuttri umsögn um bók. Hún er svona af því að ég held að bókin The self and its emotions eftir kristján kristjánsson prófessor sé mjög athyglisverð fyrir íslenskt fræðasamfélag. Hún er ekki bara óvenjugóð fræðibók, heldur líka mögulegur vísir að einbeittri og gagnlegri samræðu um uppeldis- og menntamál. ef ritdómari verður að koma að verkefni sínu úr óvilhallri fjarlægð er sá sem hér hamrar á lykla sennilega vanhæfur til að dæma um þessa bók. Ég las nefnilega hluta hennar í handriti og hef líka átt dálítið yfirdeildarmúra - samstarf við höfundinn um námskeið um efni hennar. en á móti því vanhæfi kemur að ég hef haft drjúgan tíma til að kynna mér bókina og hugsa um efni hennar. Og kannski er það ágætt. Það tekur tíma að lesa þessa bók. eins og nafnið gefur til kynna er The self and its emotions umfjöllun um sjálf og tengsl þess við tilfinningalíf. meginatriði þeirrar kenningar er að sjálf sé hvorki félagsleg né fræði leg hugsmíð heldur raunverulegt fyrirbæri. í því ljósi á að umgangast það í dagsins önn og rannsaka það. sjálfið byggist á tilfinningum eða geðshræringum fremur en vitsmunum og drif - kraft ur tilfinninganna beinist að margbrotnum siðferðisviðmiðum, ekki bara afstæðri sældar - hyggju, bældum kvíðahnútum eða einföldum formúlum um jákvætt og neikvætt. kristján heldur þannig fram kenningu sem má heita nýstárleg í nútímafélags- og uppeldisvísindum. Það væri vel hægt að halda því fram að grund vallarefni kenningar hans – sjálf, tilfinning og siðferði – hljóti að vera meginatriði í kenn - ing um um uppeldi og menntun. Og það mætti skrifa allþykka ritgerð, að minnsta kosti meist - ara ritgerð, um það hve þessi umræðuefni eiga sér erfiða sögu í rannsóknum og hagnýtingu. enginn neitar mikilvægi tilfinningalífs í mótun hegðunar. en samt er eins og rannsóknir á því snúist enn um að finna hagstæða byrjunarreiti. rannsóknir á sjálfi hafa blómstrað á síðustu áratugum – en enn flaksast umræðan öfganna á milli, þeirra sem telja sjálf og sjálfsskýringar upphaf og endi allrar uppeldisstefnu og hinna sem vilja sem minnst af því vita. rannsóknir á siðferðisþroska eru að sama skapi miklar að vöxtum og niðurstöðum en mega enn kljást við tengslin við veruleikann sjálfan – einkum Umsögn um bókina The self and its emotions eftir Kristján Kristjánsson sigurður J. grétarsson Háskóla íslands, sálfræðideild Tímarit um menntarannsóknir, 7. árgangur 2010 Tímarit um menntarannsóknir_Layout 1 1/17/11 5:18 PM Page 111
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.