Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2012, Page 92

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2012, Page 92
testamentisins. En hlutskipti Sippóru litlu var annað og verra en nöfnu hennar, sbr. eftirfarandi lýsingu Elie Wiesel í NótP. „Á sekúndubroti sá ég móður mína, systur mínar, færast til hægri. Sippóra hélt í höndina á mömmu. Ég sá þær ganga lengra og lengra burt. Mamma strauk ljósa hárið á systur minni líkt og til þess að vernda hana. Og ég gekk áfram með pabba, með körlunum. Ég vissi ekki að það var á þessari stund og þessum stað sem ég fór frá móður minni og Sippóru fyrir fullt og allt. Ég hélt áfram á göngunni. Faðir minn hélt í höndina á mér.“47 Móse var eins konar fyrirmynd hinna síðari spámanna Gamla testament- isins og bergmál raddar hans má greina hjá þeim. Rödd Móse blandast þannig saman við rödd Jeremía spámanns í meðförum Wiesels. Frá Jeremía sækir hann eins konar bókmenntalykil eða kóða48 sbr. Jer 1.10: „veitir þér vald ... til að uppræta og rífa niður, til að eyða og umturna, til að byggja upp og gróðursetja.“ Wiesel fer þessa leið og umturnar ýmsum kunnum hefðum og trúarstefjum gyðingdóms. Með sama hætti og helförin verður andstæða Sínaí í meðförum Wiesels þá snýr hann útvalningunni, einu lykilhugtaki hinna hebresku ritninga (hebr. bahar), upp í andhverfu sína. Sögusviðið er nýárshátíð Gyðinga (Rosh Hashanah) í Auschwitz. Þúsundir Gyðinga komnir saman til að fara með blessunarorð, ritningarorð og önnur orð sem hefð þessa dags bauð. En Wiesel skrifar: „Hvernig gat ég sagt við Hann: Blessaður sért þú, Almáttugur faðir, skapari heimsins, sem valdir okkur af öllum þjóðum heimsins til þess að verða pyntuð dag og nótt horfa upp á feður okkar, mæður okkar og bræður lenda í ofnunum? Blessað sé þitt heilaga nafn fyrir að hafa valið okkur til slátrunar á altari þínu?“49 Hinir sjálfsævisögulegu kaflar Jeremía eru velþekktir og sjálfsævisögu- formið er það form sem Wiesel velur til að miðla reynslu sinni, en vissulega valdi hann ýmis önnur form síðar eins og skáldsöguformið, þar sem eigin reynsla hans skín þó mjög víða í gegn. Frumlegasta formið er raunar frásögn af púrím-leikriti sem hann nýtir til að vinna úr einni sérstæðustu reynslu 47 E. Wiesel 2009, Nótt, s. 50. 48 Downing, 2008: Elie Wiesel. A Religious Biography, s. 106. 49 E. Wiesel, 2009, Nótt, s. 107. Hér má bæta því við að víða í gyðinglegri hefð, ekki síst eftir reynslu helfararinnar, er að finna þá ósk að Guð hefði útvalið einhverja aðra. I kvikmyndinni Jakob lygari (Jakob the Liar, Peter Kassovitz, 199) segir aðalpersónan á einum stað: „Ég veit að við erum hin útvalda þjóð en ég vildi óska að hinn Almáttki hefði valið einhverja aðra.“ Sjá Gunnlaugur A. Jónsson 2003. Von íþjáningu, s. 102. 90 A
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.