Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2012, Side 102

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2012, Side 102
þremur árum áður.17 Loks var það mat hans að sú breyting sem hafði orðið 1907 á launafyrirkomulagi presta fjötraði kirkjuna við ríkið.18 En ríkisvaldið gekkst þá í ábyrgð fyrir að prestar hlytu lögbundin laun sín og skuldbatt sig til að leggja úr landssjóði það sem á kynni að vanta ef tekjur prestlaunasjóðs hrykkju ekki til.19 Er í stórum dráttum enn sami háttur hafður á í þessu efni.20 Um sama leyti ritaði Sigurbjörn Astvaldur Gíslason (1876-1969) guðfræðingur um aðskilnað í Lögréttu. Helstu rök Sigurbjörns fyrir honum voru trúarlegs eðlis: Vjer treystum því samt, kristindómsvinirnir, að úr rúsrum [svo] þjóðkirkj- unnar muni rísa fríkirkja, þar sem verði miklu meiri samvinna milli presta og safnaða, miklu meira gagn að prestunum og miklu meira afl til að gagnsýra þjóðlíf vort, til sannra þjóðþrifa, en nú er í þjóðkirkjunni.21 Sigurbjörn Ástvaldur batt því vonir um kirkjulega vakningu við aðskilnað hennar firá ríkinu. Er athyglisvert að bera það saman við þá afstöðu Þórhalls Bjarnarsonar að með aðskilnaði mætti betur tryggja rúmgóða kirkju.22 Má hér greina muninn á þeim guðfræðistefnum sem þessir tveir menn 17 Hjalti Hugason 201 la: 29, nmgr. 47. 18 Jón Ólafsson 1912c: 69. 19 Stjórnartíðindi 1907(A): 298. Bjarni Sigurðsson 1986: 204-207. 20 Samningur íslenska ríkisins og þjóðkirkjunnar um fjárframlög 7.9.1998. Slóð sjá heimildaskrá. 21 Sigurbjörn Á. Gíslason 1912c: 96. Nokkrir mæltu þó gegn aðskilnaði þetta ár. „Skólamaður" sem sagður var gagnkunnugur um land allt ritaði: „Þetta fríkirkjutal virðist mér þarflaust. Við eigum frjálslega þjóðkirkju, og fríkirkja í höndum svo ótaminna og óþroskaðra manna, eins og nú eru, yrði hættuspil." Skilnaður ríkis og kirkju 1912: 104-105. Geta má sér til að hér sé vísað til Jóns Þórarinssonar (1854-1926) fræðslumálastjóra en hann var sonur Þórarins Böðvarssonar (1825-1895) sem einna fýrstur vakti máls á kirkjuþingi hér á landi 1893. Prestur nokkur kvaðst skynja að aðskilnaður ríkis og kirkju væri almennt talinn óhjákvæmilegur án þess hann gerði sér grein fyrir hvers vegna: „Eftir því sem mér skilst er hér ekki þörf aðskilnaðar. Þörfin mest á áhugasömum prestum, og það finst líka fólkinu... f prestsstöðu eru menn, sem gersamlega eru óhæfir í þeirri stöðu. Þetta lætur kirkjustjórnin við gangast...." [Leturbr. Nýtt kirkjublaS]. Skilnaður ríkis og kirkju 1912: 105. Þórhallur Bjarnarson minnti á að prestastefna hefði samþykkt að nauðsynlegt væri „að biskup beittist fyrir að fá prest leystan frá embætti, þar sem þorri safnaðar af réttmætum ástæðum vildi losna við hann“. Taldi hann samþykktina ekki hafa nýst m.a. vegna „roluháttar“ safnaðanna og lagatúlkunar landsstjórnarinnar sem hefði sinn „mælikvarða um „embættis“-missi“. Skilnaður ríkis og kirkju 1912: 105. Þá ritaði Matthías Jochumsson (1835-1920) allharðorða grein gegn fríkirkjuhugmyndum eins og þær komu t.d. fram í Bjarma. Taldi hann trúboða beita sér fyrir aðskilnaði til að eiga greiðari aðgang að fólki „því alt yrði í uppnámi" eftir skilnað Taldi hann slíkt verða til þess að auka áhrif „afturhalds og oftrúarfordóma". Taldi hann átök standa í trúmálum um trúfræði en ekki trú eða guðrækni („religíón"). Matthías Jochumsson 1912: 155. 22 Hjalti Hugason 201 la: 37-42. 100
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.