Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2010, Side 60

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2010, Side 60
Á r n i H e i m i r I n g ó l f s s o n 60 TMM 2010 · 1 inu eftir 1945 höfðu mörg tónskáld leitað athvarfs í knöppum og rök­ réttum stílnum sem Arnold Schönberg hafði kynnt til sögunnar rúmum tveimur áratugum áður. Þar var tilfinningasemi látin lönd og leið og öllum tólf tónum skalans gert jafn hátt undir höfði. Jafnvel Ígor Stra­ vinskíj, sem áður hafði fetað gjörólíka braut afturhvarfs í nýklassískum stíl, lét til leiðast undir áhrifum yngri kynslóðarinnar sem boðaði „absolút seríalisma“, að ekki eingöngu tónhæð heldur dýnamík, nótna­ lengd og uppbygging skyldi vera formúlum háð. Í þessu umhverfi semur Magnús fyrsta íslenska raðtækniverkið, Fjórar abstraksjónir (1950). Rétt eins og hjá Webern getur formið vart orðið knappara; hver abstraksjón er ekki nema um hálf mínúta að lengd, en þó tekst Magnúsi að koma öllu haganlega til skila. Fyrsti og þriðji kaflinn eru ljóðrænir og melódískir, en í öðrum og fjórða kveður við ágengari tón. Þó fer tónskáldið ávallt gætilega að eyrum hlustandans; jafnvel þótt línurnar séu æði stórstígar heyrist sjaldan nema einn tónn í einu og því er hægara að greina hina lagrænu æð sem liggur gegnum verkið frá upphafi til enda. Magnús sneri heim árið 1954 en í Reykjavík voru fá tækifæri fyrir nýjungagjarnan tónsmið og hann mátti þola atvinnuleysi í hátt á annað ár. Við Ríkisútvarpið var honum boðin föst staða 1956 og hún létti af mestu brauðáhyggjunum en krafðist þess á móti að hann legði píanó­ leikinn að mestu á hilluna um hríð. Hann hélt þó áfram að semja tólf­ tónamúsík. Sönglagið Hendur (1956) og orgelverkið Ionization (1957) eru merkar tilraunir þar sem enn er farið eftir reglum Schönbergs í einföldustu mynd, formið er knappt, tónaröðin ýmist flutt óbreytt, aft­ urábak eða spegluð, og engum tóni ofaukið fremur en í píanóstykkjun­ um áður. Fleiri íslensk tónskáld tóku að spreyta sig á tólftónasmíðum um sama leyti. Við Tónlistarskólann í Reykjavík hafði Jón Þórarinsson kennt aðra og hefðbundnari tónsmíðaaðferð sem hann hafði numið af Paul Hinde­ mith við Yale­háskóla um miðjan fimmta áratuginn. Lögmál Hinde­ miths voru gamalt vín á nýjum belgjum; þótt tónalögmálin séu frjálsari en í eldri tónlist eru hefðbundin ómblíð tónbil, ferundir og fimm undir, undirstaða alls. Fagurfræðilegu gildin eru líka hin sömu: tónlistin ein­ kennist af góðri raddfærslu og kontrapunkti sem stundum hefur yfir sér fornt yfirbragð, hendingar eru mótaðar af smekkvísi og tónlistin felld í gömul form, sónötur, konsertar, sinfóníur, fúgur. Sú kynslóð íslenskra tónskálda sem kom fram á sjónarsviðið eftir heimsstyrjöldina síðari orti meira og minna öll í þessum stíl: Jón Nordal samdi Konsert fyrir hljóm- sveit (1949), Fjölnir Stefánsson Sónötu fyrir fiðlu og píanó (1954) og Leif­ ur Þórarinsson sönglög við ljóð úr Fögru veröld Tómasar Guðmunds­
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.