Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2010, Síða 60

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2010, Síða 60
Á r n i H e i m i r I n g ó l f s s o n 60 TMM 2010 · 1 inu eftir 1945 höfðu mörg tónskáld leitað athvarfs í knöppum og rök­ réttum stílnum sem Arnold Schönberg hafði kynnt til sögunnar rúmum tveimur áratugum áður. Þar var tilfinningasemi látin lönd og leið og öllum tólf tónum skalans gert jafn hátt undir höfði. Jafnvel Ígor Stra­ vinskíj, sem áður hafði fetað gjörólíka braut afturhvarfs í nýklassískum stíl, lét til leiðast undir áhrifum yngri kynslóðarinnar sem boðaði „absolút seríalisma“, að ekki eingöngu tónhæð heldur dýnamík, nótna­ lengd og uppbygging skyldi vera formúlum háð. Í þessu umhverfi semur Magnús fyrsta íslenska raðtækniverkið, Fjórar abstraksjónir (1950). Rétt eins og hjá Webern getur formið vart orðið knappara; hver abstraksjón er ekki nema um hálf mínúta að lengd, en þó tekst Magnúsi að koma öllu haganlega til skila. Fyrsti og þriðji kaflinn eru ljóðrænir og melódískir, en í öðrum og fjórða kveður við ágengari tón. Þó fer tónskáldið ávallt gætilega að eyrum hlustandans; jafnvel þótt línurnar séu æði stórstígar heyrist sjaldan nema einn tónn í einu og því er hægara að greina hina lagrænu æð sem liggur gegnum verkið frá upphafi til enda. Magnús sneri heim árið 1954 en í Reykjavík voru fá tækifæri fyrir nýjungagjarnan tónsmið og hann mátti þola atvinnuleysi í hátt á annað ár. Við Ríkisútvarpið var honum boðin föst staða 1956 og hún létti af mestu brauðáhyggjunum en krafðist þess á móti að hann legði píanó­ leikinn að mestu á hilluna um hríð. Hann hélt þó áfram að semja tólf­ tónamúsík. Sönglagið Hendur (1956) og orgelverkið Ionization (1957) eru merkar tilraunir þar sem enn er farið eftir reglum Schönbergs í einföldustu mynd, formið er knappt, tónaröðin ýmist flutt óbreytt, aft­ urábak eða spegluð, og engum tóni ofaukið fremur en í píanóstykkjun­ um áður. Fleiri íslensk tónskáld tóku að spreyta sig á tólftónasmíðum um sama leyti. Við Tónlistarskólann í Reykjavík hafði Jón Þórarinsson kennt aðra og hefðbundnari tónsmíðaaðferð sem hann hafði numið af Paul Hinde­ mith við Yale­háskóla um miðjan fimmta áratuginn. Lögmál Hinde­ miths voru gamalt vín á nýjum belgjum; þótt tónalögmálin séu frjálsari en í eldri tónlist eru hefðbundin ómblíð tónbil, ferundir og fimm undir, undirstaða alls. Fagurfræðilegu gildin eru líka hin sömu: tónlistin ein­ kennist af góðri raddfærslu og kontrapunkti sem stundum hefur yfir sér fornt yfirbragð, hendingar eru mótaðar af smekkvísi og tónlistin felld í gömul form, sónötur, konsertar, sinfóníur, fúgur. Sú kynslóð íslenskra tónskálda sem kom fram á sjónarsviðið eftir heimsstyrjöldina síðari orti meira og minna öll í þessum stíl: Jón Nordal samdi Konsert fyrir hljóm- sveit (1949), Fjölnir Stefánsson Sónötu fyrir fiðlu og píanó (1954) og Leif­ ur Þórarinsson sönglög við ljóð úr Fögru veröld Tómasar Guðmunds­
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.