Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2010, Side 61

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2010, Side 61
S t r a u j á r n i ð o g v i s k í f l a s k a n TMM 2010 · 1 61 sonar (1957). En þegar náminu hjá Jóni Þórarinssyni lauk opnuðust þeim nýjar víddir og allir áttu þeir eftir að semja í tólftónastíl, að minnsta kosti um hríð. Þótt piltarnir hrifust af aðferð Schönbergs átti hún lítinn hljómgrunn meðal íslenskra áheyrenda og jafnvel lærðir músíkantar fundu tónlistinni allt til foráttu. Sigurður Örn Steingríms­ son og Kristinn Gestsson léku Fantasíu Schönbergs fyrir fiðlu og píanó á tónleikum Musica Nova 1961 og tónlistardómari Þjóðviljans sagðist af því tilefni hafa sárvorkennt hljóðfærunum sem leikið var á: „… mér fannst oft eins og verið væri að kvelja kött í fjarska“.2 Af þremenningunum átti Jón Nordal skemmsta dvöl í ríki hins hreina seríalisma. Í Fiðlusónötu hans (1952) heyrist tólftónaröð í upphafi mið­ kaflans, en annars staðar eru áhrif Hindemiths enn merkjanleg. Straum­ hvörfin urðu þegar hann sótti tónsmíðanámskeið í Darmstadt í Þýska­ landi árið 1957. Þar hafði frá stríðslokum verið starfræktur sumarskóli í tónsmíðum þar sem nemendur gátu unnið að list sinni frjálsir undan þeim pólitíska þrýstingi sem hafði sett mark sitt á tónsköpun stríðsár­ anna. Darmstadt var kraumandi suðupottur þar sem Pierre Boulez, Karlheinz Stockhausen og Bruno Maderna diskúteruðu nýstárlegar hugmyndir sínar, og dvölin þar hafði djúp áhrif á Jón: „Þetta breytti öllu og ég hef í raun og veru aldrei samið neitt síðan sem að á ekki einhverj­ ar rætur í þessu.“3 Greinilegustu áhrifin má merkja í hljómsveitarverk­ inu Brotaspil sem kom flestum í opna skjöldu þegar það heyrðist fyrst í Háskólabíói 1962. Jón Þórarinsson, fyrrum lærimeistari tónskáldsins, skrifaði gagnrýni í Morgunblaðið og þótti tónsmíðin framandleg og tor­ skilin, jafnvel við nánari kynni. Hann minnti á að sama gilti um aðferð Schönbergs og „hvert annað „kerfi“, sem listamenn koma sér niður á og vinna eftir, að hún ein tryggir engu listaverki lífsandann“.4 Hér berg­ málar gagnrýnandinn orð Hindemiths í kennsluritinu Unterweisung in Tonsatz. Þar harmar hann uppgang tólftónastefnunnar sem byggist á tískustraumum og gangi „þvert á lögmál náttúrunnar“.5 Sjálfur var Jón Nordal fullur efasemda um hvert halda skyldi og lét ekki frá sér annað verk fyrr en að fjórum árum liðnum, Adagio fyrir strengi, píanó og hörpu, sem þykir almennt marka tímamót á ferlinum og upphaf hins persónulega stíls sem hefur einkennt verk hans upp frá því. Leifur Þórarinsson hélt afdráttarlausari tryggð við hreinan seríalisma og sótti tíma beggja vegna Atlantsála hjá mönnum sem stóðu framarlega í hinni nýju list. Í Vínarborg lærði hann hjá Hanns Jelinek sem hafði sjálfur numið bæði hjá Schönberg og Alban Berg og kenndi tólftóna­ fræði á námskeiðunum í Darmstadt; síðar fluttist Leifur til New York þar sem lærimeistari hans var Wallingford Riegger, einn helsti seríalisti
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.