Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2010, Qupperneq 61

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2010, Qupperneq 61
S t r a u j á r n i ð o g v i s k í f l a s k a n TMM 2010 · 1 61 sonar (1957). En þegar náminu hjá Jóni Þórarinssyni lauk opnuðust þeim nýjar víddir og allir áttu þeir eftir að semja í tólftónastíl, að minnsta kosti um hríð. Þótt piltarnir hrifust af aðferð Schönbergs átti hún lítinn hljómgrunn meðal íslenskra áheyrenda og jafnvel lærðir músíkantar fundu tónlistinni allt til foráttu. Sigurður Örn Steingríms­ son og Kristinn Gestsson léku Fantasíu Schönbergs fyrir fiðlu og píanó á tónleikum Musica Nova 1961 og tónlistardómari Þjóðviljans sagðist af því tilefni hafa sárvorkennt hljóðfærunum sem leikið var á: „… mér fannst oft eins og verið væri að kvelja kött í fjarska“.2 Af þremenningunum átti Jón Nordal skemmsta dvöl í ríki hins hreina seríalisma. Í Fiðlusónötu hans (1952) heyrist tólftónaröð í upphafi mið­ kaflans, en annars staðar eru áhrif Hindemiths enn merkjanleg. Straum­ hvörfin urðu þegar hann sótti tónsmíðanámskeið í Darmstadt í Þýska­ landi árið 1957. Þar hafði frá stríðslokum verið starfræktur sumarskóli í tónsmíðum þar sem nemendur gátu unnið að list sinni frjálsir undan þeim pólitíska þrýstingi sem hafði sett mark sitt á tónsköpun stríðsár­ anna. Darmstadt var kraumandi suðupottur þar sem Pierre Boulez, Karlheinz Stockhausen og Bruno Maderna diskúteruðu nýstárlegar hugmyndir sínar, og dvölin þar hafði djúp áhrif á Jón: „Þetta breytti öllu og ég hef í raun og veru aldrei samið neitt síðan sem að á ekki einhverj­ ar rætur í þessu.“3 Greinilegustu áhrifin má merkja í hljómsveitarverk­ inu Brotaspil sem kom flestum í opna skjöldu þegar það heyrðist fyrst í Háskólabíói 1962. Jón Þórarinsson, fyrrum lærimeistari tónskáldsins, skrifaði gagnrýni í Morgunblaðið og þótti tónsmíðin framandleg og tor­ skilin, jafnvel við nánari kynni. Hann minnti á að sama gilti um aðferð Schönbergs og „hvert annað „kerfi“, sem listamenn koma sér niður á og vinna eftir, að hún ein tryggir engu listaverki lífsandann“.4 Hér berg­ málar gagnrýnandinn orð Hindemiths í kennsluritinu Unterweisung in Tonsatz. Þar harmar hann uppgang tólftónastefnunnar sem byggist á tískustraumum og gangi „þvert á lögmál náttúrunnar“.5 Sjálfur var Jón Nordal fullur efasemda um hvert halda skyldi og lét ekki frá sér annað verk fyrr en að fjórum árum liðnum, Adagio fyrir strengi, píanó og hörpu, sem þykir almennt marka tímamót á ferlinum og upphaf hins persónulega stíls sem hefur einkennt verk hans upp frá því. Leifur Þórarinsson hélt afdráttarlausari tryggð við hreinan seríalisma og sótti tíma beggja vegna Atlantsála hjá mönnum sem stóðu framarlega í hinni nýju list. Í Vínarborg lærði hann hjá Hanns Jelinek sem hafði sjálfur numið bæði hjá Schönberg og Alban Berg og kenndi tólftóna­ fræði á námskeiðunum í Darmstadt; síðar fluttist Leifur til New York þar sem lærimeistari hans var Wallingford Riegger, einn helsti seríalisti
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.