Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2009, Side 81

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2009, Side 81
D r e k a r , d ö m u r o g d æ m a l a u s t ö f r a b r ö g ð TMM 2009 · 2 81 heimur andspænis hinum verulega, hún er ekki eitthvað sem hægt er að flýja í eða frá. Hún er hér, mitt á meðal okkar. Og það er sú hugmynd sem er öflugasta gagnrýnin á raunveruleikann. Segja má að kenning Todorovs um hikið gangi einmitt út á það sama, það að sjá fantasíuna sem hluta af veruleikanum, eitthvað sem ekki er hægt að útskýra, hafna á forsendum hins rökrétta eða fagna á forsendum hins yfirnáttúrulega. Þannig er veruleikinn alltaf á reiki í fantasíunni og gildi góðra fantasía felst í því að teikna upp þennan kvika veruleika og skilja lesandann eftir með hikið. Todorov myndi kannski ekki vera sammála mér í því hvern- ig þetta fer með hans fínu kenningu, en að mínu mati er það þetta sem góðar fantasíur bjóða upp á: að gefa okkur innsýn inn í annan heim, svo að eitt andartak neyðist jafnvel raunsæjasta fólk til að velta fyrir sér möguleikanum á því að kannski sé ekki til raunsæ skýring á öllu, og að einhvers staðar þarna úti, hinum megin við dyrnar, eða bara jafnvel inni á milli bókanna í bókahillunum, sé einhver allt annar veruleiki. Á þenn- an hátt getur fantasían sem slík vel verið ögrandi fyrirbæri, áskorun á hversdaginn og upplifun hans. Segja má að flestar fantasíur virki einmitt í þessu gati veruleikans á einhvern hátt, en þær fantasíur sem gerast í fortíðinni nýta sér augljós- lega tilfinningu lesenda fyrir fyrri tímum þar sem þjóðtrú og goðsagnir léku stærra hlutverk í lífi fólks en þær gera í dag (eða allavega í öðru formi en þær virka í dag – eru raunvísindi nokkuð annað en goðsaga okkar tíma?).9 Þannig má nefna dæmi um sögur eins og Spiderwick sög- urnar eftir Tony DiTerlizzi og Holly Black (2003–2004, þýð. Böðvar Guðmundsson 2005–2006), en þar segir meðal annars frá álfum og öðrum þjóðsagnaverum og, Tröllafell (2004, þýð. Sif Sigmarsdóttir 2005) eftir Katherine Langrish, en þar eru bæði tröll og aðrar (ó)vættir í ann- ars frekar raunsæislegri sögu af munaðarlausum strák. Norræn þjóðsagnavera gegnir mikilvægu hlutverki í hinni dásamlega fallegu og myndauðugu sögu Chris Riddell, Ottólína og gula kisan (2007, þýð. Ásdís Guðnadóttir 2008). Þar segir frá hinni ensku Ottólínu sem er dálítið mikið ein heima því foreldrar hennar eru á stöðugum ferðalög- um um fjarlæg lönd að safna furðulegum munum. En sem betur fer er hún ekki alein, því hjá henni býr herra Normann sem er hárprúð norsk mýrarvera og saman sinna þau rannsóknum á dularfullum málum. Skuggahirðir (2003, þýð. Herdís Hallvarðsdóttir 2006) eftir breska prest- inn G.P. Taylors gerist á átjándu öld á Englandi og segir frá því að prest- ur nokkur hefur gerst handbendi hins illa. Þar er vísað til galdrafársins líkt og í Galdrastelpunni (2000, þýð. Kristín Thorlacius 2006) eftir breska höfundinn Celiu Rees sem gerist á sautjándu öld og lýsir ferð TMM_2_2009.indd 81 5/26/09 10:53:27 AM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.