Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2009, Qupperneq 110

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2009, Qupperneq 110
110 TMM 2009 · 2 D ó m a r u m b æ k u r Guðrún Nordal Sturlunga Einars Kárasonar Einar Kárason: Ofsi, Mál og menning: Reykjavík. 2008. Frásögnin af Flugumýrarbrennu í Íslendingasögu Sturlu Þórðarsonar er vafa- laust ein áhrifamesta frásögn Sturlungu. Sturla undirbýr lýsinguna af brenn- unni af útsjónarsemi og listfengi hins mikla sögumanns. Hann raðar upp svipmyndum af sáttargjörð sinni og Gissurar Þorvaldssonar, fyrirboðum og beyg og kaldri frýju Þuríðar Sturludóttur sem rekur mann sinn Eyjólf ofsa út í hina hörmulegu brennuför. Hann dregur upp mynd af ríkmannlegri brúð- kaupsveislu Halls Gissurarsonar og Ingibjargar dóttur sinnar á Flugumýri sem snýst upp í ómælanlegan harmleik um leið og gestir hverfa á braut. Lýsingin á brennunni sjálfri er slík snilldarfrásögn að vart er hægt að hugsa sér að skýra megi frá hryllingi og grimmd með viðlíka stillingu í stíl og nákvæmni í svið- setningum. Við finnum hitann á okkar eigin skinni og getum vart dregið and- ann í reykjarkófinu með fólkinu á bænum. Þegar öllu virðist lokið beinir Sturla auga frásagnarinnar að Gissuri sem einn lifir í rústum bæjarins. Gissuri er lýst nánast með orðum hans sjálfs þar sem hann leynist í útihúsi í frostkaldri sýr- unni. Hann sleppur inn í kirkju hrollkaldur og hrakinn á sál og líkama og er snúið til lífs af Hallfríði garðafylju. Hápunkturinn er þó enn eftir er hann lítur líkamsleifar sonar síns og Gróu konu sinnar og menn sjá hagl stökkva úr augum hans. Hefndarinnar var ekki langt að bíða. Hvernig er hægt að gera þessu efni betur skil í skáldsögu? Er einhverju við frásögn Íslendingasögu að bæta? Verðum við einhvers vísari þó að við setjum frásögnina í nútímalegri orð? Getur rithöfundur á 21. öld bætt einhverjum dráttum við mynd manns sem lifði atburðina sjálfur? Frásögn Sturlu eru vita- skuld ýmsar skorður settar. Hann leyfir sér ekki að ólíkar persónur segi hug sinn með beinum hætti, þó að hann kunni ýmsar útsmognar aðferðir til að afhjúpa hugsanir og hvatir persónanna. Íslendingasaga er ekki skáldsaga eins og Ofsi Einars Kárasonar, en engu að síður er hún bókmenntaverk sem lýtur eigin frásagnarlögmálum, enda dregur Sturla hvergi dul á hverjum augum hann lítur atburði aldar sinnar. Það gerir Einar Kárason ekki heldur, en sjö hundruð og fimmtíu árum eftir atburðina getur hann tekið sér rýmra skálda- leyfi en Sturla sem skrifaði fyrir menn sem þekktu atburðina sjálfir, eins og Hrafn Oddsson sem leikur stórt hlutverk í Íslendingasögu og Ofsa, og lifði Sturlu sagnaritara. Í Íslendingasögu er Sturla eini sögumaðurinn, þó að fleiri raddir heyrist vissulega í ræðu og kveðskap, en í Ofsa ganga margar ólíkar TMM_2_2009.indd 110 5/26/09 10:53:28 AM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.