Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2009, Side 111

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2009, Side 111
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2009 · 2 111 persónur fram á sviðið, háar sem lágar, og opna hug sinn, lýsa tilfinningum og skoðunum. Einar Kárason rýnir af miklu næmi inn í kviku persónanna og rekur rætur grimmdarverksins á Flugumýri til skaplyndis og geðslags þeirrar persónu sem safnaði liði gegn Gissuri og saga Einars ber nafn sitt af. Ofsi geym- ir safaríka og margslungna lýsingu á þeim atburðum sem urðu á Íslandi árin 1252–3. Það er snilld Einars að ramma frásögnina af Flugumýrarbrennu með Eyjólfi ofsa Þorsteinssyni frá Hvammi í Vatnsdal. Eyjólfur var ekki í hópi mestu höfð- ingja á Íslandi á Sturlungaöld en gekk þó um tíma næstur Þórði kakala og átti laungetna dóttur Sturlu Sighvatssonar, Þuríði Sturludóttur. Hvers vegna gekk Eyjólfur gegn langþráðum sáttum Sturlunga og Gissurar? Sturla skýrir brenni- för Eyjólfs með því að Þuríður kona hans hafi eggjað hann til voðaverksins að hætti kvenna Íslendingasagna. Sú söguskýring er einföldun á flókinni póli- tískri atburðarás en sýnir engu að síður hvernig frásagnarháttur Sturlu er steyptur í mót Íslendingasagna, ekki síst á þeim stöðum í frásögninni þegar mikið liggur við. Einar Kárason leitar hins vegar skýringarinnar í skapbrestum Eyjólfs og geðsveiflum sem slævðu dómgreind hans og sjálfsöryggi og teymdu hann loks út í ógæfuna. Ofsi fjallar ekki aðeins um brennuna, þó að sú frásögn sé vissulega hápunktur sögunnar, heldur afhjúpar skáldsagan mannlega veik- leika og bresti, miskunnarleysi og minnimáttarkennd og þau takmörk sem verkum mannanna eru sett. Uppbygging Ofsa er markviss. Skipta má skáldsögunni í sex hluta: inngangs- kafla í fimm köflum, fjóra meginhluta og þriggja kafla eftirmála eftir brenn- una. Partarnir sex eru greindir í sundir með fimm innskotum, tíðindagrein úr uppdiktuðum Hegranessannál frá árinu 1253 og fjórum fréttabréfum Heinreks Hólabiskups til Hákonar gamla Noregskonungs. Innskotin eru mjög vel heppnað frásagnarbragð. Þau setja atburði sögunnar í sögulegt samhengi og leiða lesendur í gegnum flækjur frásagnarinnar. Innskotin geyma einnig sjónar horn gestsins og eru því skemmtilegt mótvægi við frásagnir þess íslenska fólks sem hrærðist í atburðunum miðjum og hefur orðið í sögunni. Hinn norski Heinrekur kom til Íslands á skipi með Þorgilsi skarða Böðvarssyni og Gissuri Þorvaldssyni árið 1252 og tók þá við biskupsembætti á Hólastað. Í bréf- unum gefur Heinrekur konungi skýrslu af landsháttum og þjóðfélagsástandi á Íslandi og þykir deilur Íslendinga næsta óskiljanlegar og óvenju heiftúðugar. Hann rekur fyrir kóngi hvernig atburðum vindur fram og hvernig óvæntar sættir virðast takast á Flugumýri til þess eins að fuðra upp í eldi einum degi síðar. Heinreki sýnist ekki eftirsóknarvert fyrir konung að innlima þessa óóútreiknanlegu og sérlunduðu útkjálkaþjóð inn í norska konungsríkið. Í fimm fyrstu köflunum ganga þrjár lykilpersónur fram, Eyjólfur Þorsteins- son fyrstur, síðan Gissur og loks Þuríður Sturludóttir. Eyjólfur hefur orðið þrisvar en Gissur og Þuríður einu sinni hvort um sig. Slegið er markvisst á strengi óöryggis, óróleika og nagandi efa í þáttum Eyjólfs, en á milli hljóma raddir Gissurar og Þuríðar. Gissur er í Noregi og hugsar leiðir til að koma á friði á Íslandi en Þuríði er efst í huga hefndin eftir föður sinn, hefndin sem TMM_2_2009.indd 111 5/26/09 10:53:28 AM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.