Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2009, Síða 112

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2009, Síða 112
D ó m a r u m b æ k u r 112 TMM 2009 · 2 mun fullkomnast í lok sögunnar. Þessar tvær andstæðu tilfinningar fléttast inn í alla söguna; þráin eftir friði og sáttum og sá djúpi sársauki sem grimmdar- verk aldarinnar skilja eftir sig og gefur engin grið. Rétt eins og í Íslendingasög- um vekja fyrstu kaflar Ofsa hugboð um þá sögu sem í hönd fer. Jafnvel þó að Eyjólfur tengi söguna alla saman og sé gerandinn í grimmd- arverkinu miklu, er hann ekki í aðalhlutverki í helstu atburðum sögunnar. Hann tekur ekki þátt í lánlausri suðurför Hrafns og Sturlu og illu heilli er hann ekki hafður með í ráðum í sáttargjörð Sturlu og Gissurar. Í öllum sex pörtum sögunnar er þó vikið að Eyjólfi. Eftir inngangsþáttinn er einn kafli í hverjum hluta sögunnar helgaður honum og þannig lifir grunurinn sem vakinn er í inngangi sögunnar. Dregnar eru upp áleitnar myndir af skaphöfn hans, taum- lausri gleðinni eina stundina og myrkrinu í sálinni þá næstu. Einar lýsir af einstökum skilningi hvernig þrengist um hugsanir Eyjólfs þar til að eggjun Þuríðar verður honum um megn. Þegar kemur að brennunni sjálfri er hann eiginlega horfinn sögunni, enda kominn á vald svörtu hundanna; við sjáum hann ekki í bardaganum fyrr en brennumenn hverfa á braut. Kaflar skáldsögunnar bera nöfn einstakra persóna sem hver um sig lýsir atburðum og persónum frá sínu sjónarhorni. Skipta má persónunum í fjóra hópa. Í þeim fyrsta eru aðalpersónur sögunnar eins og Eyjólfur ofsi og Þuríður Sturludóttir, Gissur og kona hans Gróa Álfsdóttir, Hrafn Oddsson, Helga Þórðar dóttir, kona Sturlu Þórðarsonar, og Kolbeinn grön Dufgusson, einn hinn hugrökku Dufgussona. Næstar er að telja persónur eins og Ingibjörgu Sturludóttur, Hall Gissurarson, Ásgrím Þorsteinsson, Þorstein grenju og Hall- fríði garðafylju. Þriðja hópinn fylla þær persónur sem standa að nokkru utan við frásögnina en bæta við nýjum sjónarhornum, eins og Þorsteinn Hjálmars- son á Breiðabólsstað, Sólmundur í Djúpadal og Hólmsteinn á Ökrum, en í þeim fjórða eru gestirnir, Heinrekur biskup og annálaritarinn tilbúni. Frásagnir persónanna eru yfirleitt sannfærandi og tekst Einari að gefa hverri og einni sín sérkenni. Athyglisverðastar eru tilraunir Einars til að gefa þeim orðið sem fá ekki að mæla í Íslendingasögu Sturlu, eins og konum og lægra settum bændum. Í þeim lýsingum nýtur hugarflug hans sín best og þar kallast skáldsagan eftirminnilega á við texta Sturlu. Þrjár höfðingjakonur lifna við í bókinni. Gróa Álfsdóttir birtist við hlið Gissurar í frásögn Sturlungu en tekur hvergi til máls þó að hún sé vissulega sýnileg á Flugumýri og í brennunni. Í Ofsa stígur hún fram, hógvær en þó gagnrýnin, og áhersla er lögð á fríðleika hennar. Í köflum hennar og Hallfríðar garðafylju verða til nánast upphafnar myndir af efnilegum sonum Gissurar sem uxu úr grasi á meðan Gissuri dvald- ist um sex ára skeið í Noregi. Allt önnur og andstæð heimilismynd blasir við í frásögn Þuríðar Sturludóttur. Hún er hvöss í gagnrýni sinni á mann sinn; skaphörð og afdráttarlaus í skoðunum, enda fær Einar lánaða drætti úr mynd Steinvarar föðursystur hennar í Sturlungu. Á bæ Eyjólfs og Þuríðar ríkir ekki ró eða hamingja, þar eru engin börn að leik umvafin ástríki móður og Hall- fríðar fóstru; heldur eltir heimilisfólkið skugginn af hrottalegum vígum á Örlygsstöðum og þeir atburðir ítrekað rifjaðir upp af Þuríði og móður hennar TMM_2_2009.indd 112 5/26/09 10:53:28 AM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.