Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2009, Qupperneq 117

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2009, Qupperneq 117
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2009 · 2 117 stúlku. Svona hefur t.d. Björg, vinkona Lóu, eftir lýsingu Margrétar á tilvistar- kvölinni sem þjakar hana: Ég get ekki sagt þér nákvæmlega það sem hún sagði því það var frekar ruglingslegt. En það sem hún meinti var að hún væri rekin áfram af löngun í eitthvað sem væri tært og fullkomið. Að hungrið opnaði eitthvert tómarúm innan í henni sem hleypti ljósi og ryki þangað sem yfirleitt fyndist hvorki ljós né ryk. Hún sagðist sjá fyrir sér parketlagðan balletsal á tíundu hæð einhvers staðar í New York. Þar skini sólin á ská inn um gluggann síðdegis, félli inn á gólfið eins og keila full af svífandi ryki og þar væri kyrrðin óendanleg. Og þótt drungaleg depurð héngi þar yfir öllu væri þar bara svo mikið pláss. (119) Lýsingin er jafn heillandi og hún er sláandi, og lesanda er veitt vel mótuð og úthugsuð innsýn í hugarheim Margrétar. Þá skapar Guðrún Eva þráð á milli persóna bókarinnar sem allt í senn gefur í skyn tengsl þeirra og ýjar að undir- liggjandi þema verksins, en það er gert með tómleikamyndinni sem birtist í tilvitnuninni hér að ofan og virðist þegar nánar er að gáð umlykja flesta í sög- unni (áðurnefnd Björg er að ganga í gegnum sambandsslit, sérkennilegur aðdáandi Sveins, Lárus, á sér ekkert líf, Lóa er á góðri leið með að týna sér í flöskunni, móðir hennar er nýorðin ekkja og svo mætti lengi telja). Sama á við um þrána eftir einhverju sem gerir veruleikann fallegri, eða léttbærari, eða jafnvel bara þolanlegan. Tilvistarkreppa og sjúkdómur Margrétar er vitanlega skýrasta dæmið um uppreisn gegn veruleikanum, og lífinu, og sama á við um „sköpunarverk“ Sveins, dúkkurnar. Það að tómleikinn sé í tilviki Margrétar eftirsóknarverður er skýrlega sjúkdómseinkenni og ballettengingin ítrekar höfnun hennar á eigin líkama og þá einkum kvenleikanum sjálfum, en höfn- unin er þó tvíræð því hér er einnig skírskotað til líkamsþráhyggjunnar sem að einhverju leyti má finna í ballet og leitinni eftir agaðri líkamsfullkomnun. Andúð litar einnig samband Sveins við sitt holdlega sjálf, á einum stað segir hann t.d. að honum líði „og hann [sé] ekki annað en hylki utan um óþægindi sín og smáskítlegar sorgir“ (97) og gefur þannig í skyn þann tómleika sem ein- angrun hans bæði felur og raungerir; á öðrum stað lýsir hann manni sem hann á í stuttlegum samskiptum við sem „hylki utan um ekki neitt“ (140). Ekki er nóg með að hægt sé að lýsa dúkkunum sem Sveinn framleiðir með þessum sömu orðum heldur skírskotar tómleikatilfinningin væntanlega einnig til við- skiptavina Sveins. Þar kemur einmitt að þeirri félagslegu athöfn sem stundum er haldið fram að gagnist best í baráttunni við tómleikann og það er neysla, en Lóa starfar einmitt á auglýsingastofu. Sögumaður lýsir vinnu hennar og vinnusemi svona: „… þegar hún var þar ekki [í vinnunni] var hún með hálfan hugann við þær hugmyndir sem byltu sér innra með henni; ljótar, grófar og vandræðalega klénar þar til aldan í vitundinni hafði pússað þær. Og þá, skín- andi lýtalausar vöktu þær þrá í hjarta venjulega, þreytta fólksins sem langaði í hlutdeild af áreynslulausri fegurðinni. Nei annars, fegurðin var ekki annað en dyragætt og loforð um annars konar sælu, rétt handan við dyrnar“ (111). Sælan er alltaf handan við næsta horn, og síðasta hornið, eins og Margrét virðist vita, TMM_2_2009.indd 117 5/26/09 10:53:29 AM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.