Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2009, Qupperneq 129

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2009, Qupperneq 129
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2009 · 2 129 eru ekki hamingjusamari en aðrir menn, þó að ungir og efnilegir leiklistar- nemar geri sér oft vonir um slíkt. Þegar Lárus kemur heim með Petsamo til starfa hér í Iðnó við þröng kjör, voru honum eigi að síður búin betri skilyrði en öðrum samstarfsmönnum, og ég er ekki viss um að það komi nægilega skýrt fram í bókinni að það kostaði fórn af hálfu hinna sem kannski voru búnir að berjast fyrr á sviðinu á annan áratug – í hjáverkum. En þeir gerðu sér einfald- lega grein fyrir, að þarna kom til þeirra vel menntaður og hæfileikaríkur atvinnumaður. Valið reyndist rétt. Fimmti áratugurinn var blómaskeið hjá Leikfélagi Reykjavíkur og stærstan hlut þar átti Lárus, fyrst og fremst sem leikstjóri, þó að hann léki jafnframt mörg rómuð hlutverk. Í ljósi þess verður kannski að skoða þá tilfinningu vonbrigða á fyrsta reglulega leikári Þjóðleikhússins sem Þorvaldur lýsir í bókinni og vitnar í bréf til danska leikstjórans Edwins Thiem- roth, vinar Lárusar. Í fyrsta lagi var Lárus í hópi þeirra sem sóttu um starf Þjóðleikhússtjóra, en fyrir valinu varð maður sem ekki hafði starfað að leiklist. Í öðru lagi gat Lárus nú ekki lengur valið sér í sama mæli verkefni sem leik- stjóri, en í samningi hans við L.R. mátti hann velja eitt slíkt á hverju leikári. Í þriðja stað mun einnig mega lesa úr þessum skrifum vonbrigði hans yfir því að honum, sem hafði alið upp nýja kynslóð íslenskra leikara með leikskóla sínum, skyldi ekki falið að veita hinum nýja Leiklistarskóla Þjóðleikhússins forstöðu, starf sem leikhússtjórinn, sem ekki var fagmaður, tók að sér. Í fjórða lagi lýsa þau óþoli leikara vegna verkefna og hlutverkaskipunar, óþoli sem er skiljanlegt og oft sárt, því að í þeim efnum er veröldin grimm. Og listamenn ofurvið- kvæmir og Lárus þar engin undantekning. En hins vegar verður að segjast eins og er að þetta umrædda leikár, sem hér er tekið sem dæmi, kom eigi að síður glæsilega út fyrir Lárus, og kannski hefði einhver verið ánægður. Sú opnunarsýning sem mesta athygli hafði vakið, Íslandsklukkan, gekk þetta haust 1950 og langt fram eftir vetri við ómældar og verðskuldaðar vinsældir. Hann stýrði um haustið léttvægum en geðþekkum gamanleik, Pabba, með þeim hjónum Alfreð Andréssyni og Ingu Þórðardóttur á hátindi listar sinnar, og hann stýrði einu athyglisverðasta leikriti þeirra ára, Flekkuðum höndum eftir Jean-Paul Sartre í minnisverðri sýningu. Í viðtali við Guðlaug Rósinkranz eftir að hann kom að utan þar sem hann hafði verið að kynna sér leiklist og hvað væri nýjast á boðstólum (Tíminn 22. júní 1949) nefn- ir Guðlaugur að hann hafi í utanferð sinni í Bretlandi og á Norðurlöndum séð 32 leiksýningar en nefnir sérstaklega þrjú leikrit: Sporvagninn [Tennessee Williams], nýtt leikrit eftir SØnderby [hér mun um að ræða Konu ofaukið, sem var tekið aftur til sýninga á Konunglega leikhúsinu þetta leikár og sýnt svo í Reykjavík í árslok 1950 í leikstjórn Indriða Waage] – og Flekkaðar hendur. Verður því að álykta að Guðlaugi hafi verið kappsmál að sýna þetta leikrit Sartres, en hins vegar var það ekki að skapi öllum vinstri mönnum, því að þar takast á flokkshollusta og praktískir pólitískir hagsmunir þegar breytt er um dægurstefnu. Sjálfur bannaði Sartre sýningar á þessum leik nokkru síðar og stóð það bann í áratugi. Þetta er nefnt hér sem dæmi. TMM_2_2009.indd 129 5/26/09 10:53:30 AM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.