Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2009, Qupperneq 130

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2009, Qupperneq 130
D ó m a r u m b æ k u r 130 TMM 2009 · 2 Annars verður þó að álíta að aðalleikstjórar Þjóðleikhússins hafi í krafti fagþekkingar sinnar og reynslu haft töluvert að segja um verkefnaval fyrstu árin, og bendir margt til þess, þó að það yrði of langt mál að rekja hér. En í viðbót við þessi leikstjórnarverkefni átti Lárus á þessu sama leikári 1950–51 tvö af bestu hlutverkunum á á öllum sínum glæsta ferli, Kalla prins í Heilagri Jóhönnu Shaws, þar sem hann sló sjálfri Önnu Borg við, og Argan í Ímyndunar- veikinni, þar sem stíltilfinning hans og hárfínt, fágað skopskyn naut sín til fullnustu. Hann var bókmenntanna maður og sagði síðar frá því þeim sem hér heldur á penna að bókmenntanámskeið sem hann sótti þegar í Menntaskólanum hefði kveikt þann áhuga og haft áhrif á að hann valdi að fara út á leiklistarbrautina. Sjálfur hefur hann lýst á gamansaman hátt í bók um danska leikarann Holger Gabrielsen, sem var kennari hans, hversu lítið upplagt Gabrielsen þótti að hann væri lagaður til slíks. Þorvaldur gerir ágæt skil námi og ferli Lárusar í Danmörku, en litla leik- húsið hans Sams Besekow í Riddarasalnum á Friðriksbergi var fjörefnagjöf í danskt leikhúslíf undir stríð og má sjá hvernig þau listrænu leiðarljós sem þar voru í hávegum höfð fylgja Lárusi síðar á listferlinum; bæði á þetta við um verkefnaval og fagurfræðilega nálgun. Listamaðurinn á ekki að vera eyland, sannur húmanisti er enginn sá sem ekki lætur sig örlög meðbræðranna skipta og fjallar um þá í list sinni. Tímarnir örvuðu auðvitað til slíkrar afstöðu. En hjá Lárusi situr andinn í fyrirrúmi, ekki áróðurinn, og nútímaverk sem hann valdi sér, eins og Hái-Þór eftir Maxwell Anderson, Á flótta eftir Ardrey, Orðið eftir Kaj Munk og Jónsmessudraumur á fátækraheimilinu eftir Pär Lagerkvist fjalla öll um það sem Kjarval orðaði einu sinni svo: Það er ábyrgðarhlutur að lifa. Svo að ekki sé minnst á verk eins og Í deiglunni og Horft af brúnni eftir Arthur Miller á Þjóðleikhúsárunum. Jafnframt var Lárus meiri nýjungamaður í svið- setningum sínum en menn hafa almennt gert sér grein fyrir og má benda á Kaupmanninn í Feneyjum og Bæinn okkar sem dæmi þess hvernig hinni land- lægu raunsæisumgjörð var varpað fyrir róða. Hann hóf sígild leikverk að nýju til verks, eftir nærfellt 20 ára hlé frá því að Indriði Waage réðst af stórhug í að sýna fyrstu Shakespeareleikritin á Íslandi. Þrjár af markverðustu sýningum á verkum heimsbókmenntanna sem sáu dagsins ljós í Iðnó á fimmta ártugnum voru undir stjórn Lárusar, Kaupmað- urinn í Feneyjum, þar sem samúð með hinum ofsóttu gyðingum var sjáanleg, Eftirlitsmaðurinn eftir Gogol, þar sem ráðist er gegn hégómaskap og útkjálka- mennsku og Volpone eftir Ben Jonson þar sem ráðist er gegn græðgi og flátt- skap. En í tveimur öðrum sígildum verkum fór Lárus með aðalhlutverkin, Pétri Gaut og Hamlet, tveimur erfiðustu og eftirsóttustu hlutverkum leikbók- menntanna og hafði fullan sigur. Og í Þjóðleikhúsinu bætti hann um betur m.a. með leikstjórn sinni á Sem yður þóknast, þar sem leiktexti Helga Hálfdanar sonar hljómaði í fyrsta sinni á íslensku leiksviði, mögnuðum sýn- ingum á Föðurnum og Kröfuhöfum eftir Strindberg og svo einstaklega stíl- hreinni og skemmtilegri sýningu á Æðikollinum eftir Holberg, þar sem real- TMM_2_2009.indd 130 5/26/09 10:53:30 AM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.