Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2011, Qupperneq 55

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2011, Qupperneq 55
C o d u s c r i m i n a l u s : M a n n s h v ö r f o g g l æ p i r TMM 2011 · 3 55 frá eiginkonu og tveimur börnum að því er virðist næstum án þess að kveðja. Það hefur sett mark sitt á samskipti hans við börnin en konan neitaði honum um að umgangast þau og hann lét hana ráða. Hann kynnist því börnum sínum ekki fyrr en þau eru orðin unglingar – og bæði komin í vond mál. Sömuleiðis virðast samskipti hans við konur markast af þessum atburðum í lífi hans. Þetta birtist í framkomu hans gagnvart Valgerði, en þrátt fyrir að eiga í einhverskonar ástarsambandi við hana þá vílar hann ekki fyrir sér að hverfa henni einnig í lok Harð- skafa, þegar hann leggur upp í sína síðustu leit að jarðneskum leifum bróður síns. Þessi áhersla á persónur lögreglumannanna er í takt við þá hefð glæpasagna sem bækur Arnaldar tilheyra, löggusögur. Í stuttu máli urðu slíkar fyrst verulega áberandi á sjöunda áratugnum en þekktustu dæmin hérlendis eru bækur Svíanna Sjöwall og Wahlöö. Einkennin eru einfaldlega þau að störf lögreglunnar og staða hennar í samfélaginu er ekki síður til umræðu en glæpamálið, auk þess sem einkalíf lögreglu- mannanna heldur uppi stórum hluta frásagnarinnar.9 Minna þekktar í dag, en þó afar mikilvægar fyrir sögur Arnaldar, eru glæpasögur Belgans Georges Simenon um einfarann Maigret en sú fyrsta kom út árið 1931.10 Í grein sinni „Hverra manna er Erlendur?“ (2003) segir Kristín Árnadóttir: „Þegar sögurnar um Erlend eru skoðaðar sem heild kemur í ljós ákveðin þróun í frásögninni […] hvað varðar persónu Erlends“.11 Þegar grein hennar var skrifuð var Röddin nýjasta bókin en þessi til- finning fyrir heildarmynd hefur styrkst enn síðan þá, svo mikið að segja má að bókaflokkurinn sé einskonar Erlendar-saga. Heildarmyndin hvílir fyrst og fremst á persónu hans en síður á öðrum persónum, atburðarás eða sögu. Erlendur er einfari og mannafæla og honum líður best innan um bækurnar sínar, en þær fjalla allar um mannshvörf og hrakfarir. Slíkar bækur hafa reyndar notið mikilla vinsælda hér á landi eins og bókaflokkurinn Hrakningar og heiðavegir er þekkt dæmi um. Bókelska Erlendar kemur þó ekki í ljós strax í upphafi en svo er eins og persóna hans renni saman við persónu fornbókasalans Pálma sem er önnur aðal- söguhetjan í Sonum duftsins. Hann er sömuleiðis nokkuð einrænn þótt úr því virðist rætast í lok sögunnar. Pálmi kemur ekki aftur við sögu í bókum Arnaldar en svo virðist sem þættir úr persónu hans hafi verið endurnýttir til að styrkja persónu Erlendar en í sögunum er mikið um tilvitnanir í bókmenntir.12 Annað eftirtektarvert atriði er að þrátt fyrir að vera svona einrænn og lítið gefinn fyrir mannleg samskipti virðist
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.