Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Síða 11

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Síða 11
V í s i n d i o g v i s k a J a r ð a r TMM 2012 · 2 11 Skynsemin streymir fram þegar rökhugsun og tilfinningar blandast. Sé þetta tvennt að skilið hnignar hugsuninni og hún verður geðsýki að bráð og tilfinn­ ingunum hnignar líka og þær verða að taugaveiklun og lífshættulegri ástríðu. Erich Fromm (1900–1980). Þýskur sálfræðingur, heimspekingur og lýst sem lýðræðislegum sósíalista. Þýðing: Guðmundur Andri Thorsson 2010. Í þessu heimildaverki eru vísindi leiðarstef í hinni miklu hljómkviðu Jarðar. Til þess að hljómkviðan ómi skýrar er reynt að flétta inn í leiðarstefið ýmsum öðrum fróðleik, sem einnig er hluti af heildarmynd og á að virka sem mynd­ rænar, heimspekilegar, þjóðsögulegar og siðferðislegar bakraddir – en þær eru samt ekki hljómkviðan öll, til dæmis vantar fuglasöng, vindgnauð, öskur eldfjalla, fossanið og öldugjálfur … Ef til vill mun maðurinn aldrei þroskast svo að hann öðlist heildarsýn á Móður Jörð en hann getur sannarlega komist nær því marki. Til þess þarf hann ekki að leggja mikið á sig en hann þarf bæði að vita hver hann er og vanda sig betur við að lifa. Fáir hafa útskýrt heildræna hugsun, einstaklingseðlið, betur en svissneski sálfræðingurinn Carl Gustav Jung (1875–1961). Hann áleit skýrast að nota austræna alheimshjólið, mandala, sem táknmynd fyrir huga mannsins og skilgreindi þar fjóra meginþætti á tveimur ásum. Í einfaldri mynd þess­ arar kenningar byggir annar ásinn á skynsemi; hinn á órökrænni skynjun. Skynsemismegin er hugsun og tilfinning. Athugið að tilfinning er skilgreind sem skynsemi. Á hinum órökræna ási er skynjun og innsæi. Hugsun byggir á rökhugsun. Hún túlkar hlutina. Tilfinning metur aðstæður og fyrirbæri. Skynjun og innsæi aðvara okkur án þess að túlka eða meta aðstæður. Þessi fjórfalda skilgreining heildstæðrar hugsunar er ekki aðeins kenn­ ing Jungs heldur á hún hliðstæður víða, svo sem í heimi himalæjabúdd­ ista, hindúa á Indlandi og frumbyggja Norður­Ameríku. Og með því að iðka heildstæða hugsun dagsdaglega og í öllum okkar athöfnum tökum við ákvarðanir sem eru vandaðri en áður og byggja ekki aðeins á þekkingar­ brotum heldur á djúpstæðari hugsun þar sem innsæi, tilfinning og siðferði fær sess. Maðurinn glímir við ótal fortíðardrauga. Hann hefur verið ógæfusamur og lent í miklum villum. Verst var að missa sýn á lifandi Móður Jörð. Með því glataði hann sambandi við sjálfan gangráð lífsins. Hann skildi æ minna í heildarsamhenginu og tók að fúska við að vera „herra Jarðarinnar“, breyta vistkerfum Jarðar eftir sínu höfði án heildarskilnings á gerðum sínum. Ekki hefur verið hlustað á varnaðarorð um mengun, eyðingu búsvæða og afleiðingar óheftrar röskunar vatnafars og augunum hefur verið lokað fyrir öllum þeim risavandamálum sem herja nú á heim lífsins af síauknum þunga. Því ef litið er til stærðfræðilegrar smættunar – þá eru heldur engin vandamál sýnileg, aðeins tölur.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.