Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Blaðsíða 34

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Blaðsíða 34
H a u k u r I n g va r s s o n 34 TMM 2012 · 2 umhugað um það hvernig hún kemur heiminum fyrir sjónir og að fólk hagi sér samkvæmt íhaldssömum viðmiðum. Á móti kemur að hennar skapgerð og hennar veikleikar leita í allt aðrar áttir þannig að hún safnar í kringum sig fólki sem er mun lausara í rásinni en sú lífsskoðun sem hún telur sig hafa býður upp á. Hún er tvístruð milli ólíkra gilda sem eiga rætur sínar að rekja annars vegar til einhvers gamals tíma og hins vegar til nútímans. Úr þessari blöndu verður til mjög þversagnakenndur persónuleiki en á sama tíma heill – fyrir mér alla vega. Eva Briem er einfaldlega hún sjálf og af þeim sökum valtar enginn yfir hana. Og hún varð að þessum persónuleika eftir því sem leið á bókina, það tekur enginn hana í bakaríið.“ Þegar Sölvi Björn ræðir um Síðustu daga móður minnar ber hann hana gjarnan saman við ævintýri og ekki að ástæðulausu. Það er ýmislegt í frásögninni sem minnir á ævintýri eða rómönsu. Í fyrsta lagi tvinnast saman þroska­ og ferðasaga, í öðru lagi hafa sumar persónanna óbilandi trú á ástinni og hjónabönd eru innsigluð undir dynjandi lófataki, í þriðja lagi er sögusviðið ævintýralegt; bæði hælið sem stendur við enda trjáganga umlukið skógi en líka borgin Amsterdam með öll sín gömlu hús iðandi af fjölskrúðugu mannlífi: „Þetta var eini vettvangurinn þar sem hægt var að láta þessa sögu gerast. Hælið hefur táknræna merkingu fyrir mér, það er lokaður sérheimur þar sem gilda önnur lögmál. Þar rekast dauðinn og vonin alltaf á. Þetta afmarkaða rými tilheyrir ekki hversdagsleikanum sem gerir það að spennandi sögusviði og býður upp á senur og aðstæður sem myndu ekki ganga upp þar sem lífið gengur sinn vanagang. Og svo fannst mér ekki annað koma til greina en að hafa þau líka á ferðinni í borginni og ég hlakkaði alltaf til að skrifa um þau á þessu rasandi rangli sínu um Amsterdam.“ Gestkomur í Sauðlauksdal Nýjasta skáldsaga Sölva Björns, Gestkomur í Sauðlauksdal, er söguleg og fjallar um séra Björn Halldórsson (1724–1794) sem var einn merkasti fulltrúi upplýsingarinnar hér á landi. Hann skrifaði rit um landbúnað og jarðrækt, m.a. Atla sem er uppfræðslurit fyrir bændur í samtalsformi. Annar merkur upplýsingarmaður tengdist séra Birni fjölskylduböndum, enginn annar en Eggert Ólafsson (1726–1768), sem var mágur hans. Eggert lést af slysförum á Breiðafirði en örlög hans skipta máli fyrir skáldsögu Sölva Björns því að hún er sett fram í formi bréfa sem séra Björn skrifar mági sínum eftir dauða hans. Í bréfunum talar Björn tæpitungulaust til Eggerts; trúir honum fyrir persónulegum högum sínum, skoðunum á mönnum og málefnum auk þess sem hjartansmál þeirra beggja, framtíð Íslands, er honum ofarlega í huga: Ég er semsé kominn aftur í Sauðlauksdal, öldin bráðum búin og ný að taka við. Skýin leika skuggadans við fjallrykið og það er enn langt til sumars þótt komið sé fram í
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.