Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Side 69

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Side 69
„ Þ v í a ð e l s k a n e r s t e r k , e i n s o g d a u ð i n n “ TMM 2012 · 2 69 er dauðinn ein aðalskáldskaparmúsan í menningarsögunni. Í þessu tilfelli er það ekki dauði fallegrar konu,70 heldur er kynhlutverkum snúið við. Hún sér elskhuga sinn fyrir sér dáinn; líkama hans „kaldan í rúminu“, „nakinn á bekknum“, „sofandi í kistunni / – í jörðinni – “71 og myndirnar í huganum valda sársauka. En verkinu lýkur á skáldskaparlegri von. Orfeus sameinast sinni Evridísi að lokum í dauðanum í Ummyndunum Óvíds. Skáldkonan í Öllum fallegu orðunum sameinast sínum feiga elskhuga í skáldskapnum er hún lýkur verkinu á orðunum: þú gast ekki stöðvað tímann þótt þú reyndir það tvisvar fyrst með því að gefa mér úrið þitt og síðan með þessari harmrænu rómantík heyrirðu það! við náum samt saman! ég sagði það!72 Fórnargjöf Dauðinn er staðsetning og endanleg skilyrði manneskjunnar, en í skáldskap birtist hann í sviðsetningu. Á þann hátt býður dauðinn upp á möguleika til að kanna merkingu tilvistarinnar. Sú tvöfeldni sem felst í dauðanum, einkum sem táknmynd í bókmenntum, býr yfir þeirri mótsögn að vera þrá til upprisu, áframhalds og á sama tíma þráin eftir endalokum, lausn frá til­ vist og sköpun. Dauðaþráin rekst saman við löngun til upprisu. Elisabeth Bronfen segir í bók sinni Over Her Dead Body. Death, femininity and the aesthetic að um tvöfeldni ímyndunaraflsins sé að ræða þegar ástin og dauðinn renni saman. Sú tvöfeldni sem ímyndunaraflið leysir úr læðingi með því að láta ástina koma í stað dauðans felur í sér hugmynd um táknmynd dauðans að baki ástinni, og þrá sem gerir mönnum kleift að bera ekki kennsl á dauðann vegna þess að það sem kemur í ljós er ekki dauðinn sjálfur heldur tvífari hans, ástin.73 Skáld hinna kviksettu orða, ljóðmælandinn í Öllum fallegu orðunum, hefur sömu tvöföldu tengingu við dauðann og Orfeus og ljóðmælandi Blysfara. Með skáldskapnum tengist ljóðmælandi elskhuganum – hinu mögulega listaverki. Eina valdið sem ljóðmælandi hefur yfir elskhuganum er bundið þeim kviksettu orðum sem skapast úr rými dauðans. Öll kalla tregaskáldin þrjú í einsemd sinni, hvert á sinn hátt: komdu. Það aðdráttarafl og sú þrá sem beinist að dauðanum í þessum tveimur íslensku ljóðabálkum er þráin eftir þeim samruna sem ekki verður fenginn. Sú fórnargjöf sem listin þarf. Konan í Blysförum gerir það sem hún getur til að blása lífi í dauðann, sem er ást hennar til eiturlyfjasjúklings og elskhuga, þann dauða sem Blanchot kallar annan dauða. Dauði sem tekur engan enda og er dauðarými skáld­ skaparins. Í lok Blysfara gengur konan út í haf um miðja nótt með bálhvítt
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.