Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Síða 69

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Síða 69
„ Þ v í a ð e l s k a n e r s t e r k , e i n s o g d a u ð i n n “ TMM 2012 · 2 69 er dauðinn ein aðalskáldskaparmúsan í menningarsögunni. Í þessu tilfelli er það ekki dauði fallegrar konu,70 heldur er kynhlutverkum snúið við. Hún sér elskhuga sinn fyrir sér dáinn; líkama hans „kaldan í rúminu“, „nakinn á bekknum“, „sofandi í kistunni / – í jörðinni – “71 og myndirnar í huganum valda sársauka. En verkinu lýkur á skáldskaparlegri von. Orfeus sameinast sinni Evridísi að lokum í dauðanum í Ummyndunum Óvíds. Skáldkonan í Öllum fallegu orðunum sameinast sínum feiga elskhuga í skáldskapnum er hún lýkur verkinu á orðunum: þú gast ekki stöðvað tímann þótt þú reyndir það tvisvar fyrst með því að gefa mér úrið þitt og síðan með þessari harmrænu rómantík heyrirðu það! við náum samt saman! ég sagði það!72 Fórnargjöf Dauðinn er staðsetning og endanleg skilyrði manneskjunnar, en í skáldskap birtist hann í sviðsetningu. Á þann hátt býður dauðinn upp á möguleika til að kanna merkingu tilvistarinnar. Sú tvöfeldni sem felst í dauðanum, einkum sem táknmynd í bókmenntum, býr yfir þeirri mótsögn að vera þrá til upprisu, áframhalds og á sama tíma þráin eftir endalokum, lausn frá til­ vist og sköpun. Dauðaþráin rekst saman við löngun til upprisu. Elisabeth Bronfen segir í bók sinni Over Her Dead Body. Death, femininity and the aesthetic að um tvöfeldni ímyndunaraflsins sé að ræða þegar ástin og dauðinn renni saman. Sú tvöfeldni sem ímyndunaraflið leysir úr læðingi með því að láta ástina koma í stað dauðans felur í sér hugmynd um táknmynd dauðans að baki ástinni, og þrá sem gerir mönnum kleift að bera ekki kennsl á dauðann vegna þess að það sem kemur í ljós er ekki dauðinn sjálfur heldur tvífari hans, ástin.73 Skáld hinna kviksettu orða, ljóðmælandinn í Öllum fallegu orðunum, hefur sömu tvöföldu tengingu við dauðann og Orfeus og ljóðmælandi Blysfara. Með skáldskapnum tengist ljóðmælandi elskhuganum – hinu mögulega listaverki. Eina valdið sem ljóðmælandi hefur yfir elskhuganum er bundið þeim kviksettu orðum sem skapast úr rými dauðans. Öll kalla tregaskáldin þrjú í einsemd sinni, hvert á sinn hátt: komdu. Það aðdráttarafl og sú þrá sem beinist að dauðanum í þessum tveimur íslensku ljóðabálkum er þráin eftir þeim samruna sem ekki verður fenginn. Sú fórnargjöf sem listin þarf. Konan í Blysförum gerir það sem hún getur til að blása lífi í dauðann, sem er ást hennar til eiturlyfjasjúklings og elskhuga, þann dauða sem Blanchot kallar annan dauða. Dauði sem tekur engan enda og er dauðarými skáld­ skaparins. Í lok Blysfara gengur konan út í haf um miðja nótt með bálhvítt
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.