Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Side 119

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Side 119
É g s e m e r e n n a ð m y n d a s t TMM 2012 · 2 119 Hafið er komið í mannsmynd en maðurinn hefur flust yfir í dýraríkið. Skáldið rifjar upp og endurnýjar með þessum hætti ævaforna mynd af nátt­ úrunni sem rósemdarathvarfi mannverunnar. Í einu ljóða fyrstu bókarinnar fer göngumaður fjárgötur, gengur „af sér haminn“ og „sami aldur / þræðir mann og land“ (ÍJB 31). Hér vinnur Jónas með mjög virka þversögn. Skynsemin virðist segja okkur að ekki sé hægt að koma „tali“ náttúrunnar á framfæri á mannanna máli nema með því að „snara heiminum“, og að sú „þýðing“ hljóti að vera á forsendum mannheima. Megineinkenni nútímans er beinlínis drottnun mannsins yfir náttúrunni og í sívaxandi mæli hefur hann sveigt hana að eigin þörfum. En gjörnýting hennar kann að leiða manninn á heljarþröm. Samræður hans við náttúruheiminn hafa verið brösóttar og of einhliða.8 Við þurfum gleggri skynjun, nánari hlustun, og ef við komumst ekki hjá því að tala með náttúrunni og túlka hana, þá þurfum við að minnsta kosti aðrar þýðingaraðferðir. Það kunna að leynast þræðir á milli þess tals nátt­ úrunnar sem hlustað er eftir í ljóðum Jónasar og þeirra talmálseinkenna sem hann leitaðist við að byggja inn í ljóð sín, hægferðugrar hrynjandi með frásagnar­ og samtalseinkennum, stundum með endurtekningum og inn­ skotssmáorðum er benda til umhugsunar fremur en að sóst sé eftir fágaðri og frágenginni myndbyggingu. Þetta var það atriði í ljóðagerð Jónasar sem við ræddum hvað mest í áranna rás, en hann bað mig að lesa flest handrit sín.9 Við áttum margar ánægjulegar stundir yfir þessum handritum og þurftum ekki að vera sammála til að njóta samræðna. Einna helst toguðumst við á um talmálssniðið sem Jónas sóttist í vaxandi mæli eftir í áranna rás. Í fagurfræði sinni var hann sem fyrr segir á varð­ bergi gagnvart fágun og því sem telst „fallegt“ við snögga skoðun. Í ljóðinu „Starfsævi“ segir af bónda sem að kvöldi ævistarfs situr í stofunni og yfir hann færist „værð stofunnar / værð landsins“ (ÁAJ 14–15): andardrátturinn heyrist og stöku já líka eða önnur hljóð án hugsunar sem líða af vörum hans Líta má svo á að Jónas hafi viljað ná þessum andardrætti og þessum „hugsunarlausu“ hljóðum inn í ljóð er áttu ekki að birtast sem þaulhugsuð og frágengin. Einnig má segja að hann hafi viljað hleypa út því „samsafni“ sem sjálfið er, eins og fram kemur í „Alpaþorpi“ – og það þýðir að leyfa verði þessu sjálfi að þylja, án þess að greina smátt frá stóru. Eins og segir í ljóðinu „Þula“: „ég gæti þulið / heiminn fram í myrkur, það er / allsstaðar eitthvað“ (HEM 39). Ég hafði skilning á þessu en var ekki alltaf sáttur við talsmálseinkennin. Sem dæmi má nefna meinfyndið ljóð sem nefnist „Næturvinna“ og er í nýju bókinni. Þar segir af skyndikynnum þar sem ýmsar væntingar bregðast.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.