Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Side 121

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Side 121
É g s e m e r e n n a ð m y n d a s t TMM 2012 · 2 121 snjókoman þéttist í ógagnsætt veður utan um mig ég sé ekki hvar ég enda ekkert aðskilur mig og veðrið það er líkt og við séum hvort annað þeirri hugsun snjóar á augu mín sest ég sest í mjúka skafla held áfram að snjóa hugsunarlaust Veðrið eyðir skilmörkum manns og umheims (hvar endar maður?). Þarna er komið, þegar í fyrstu bók, eitt af leiðarstefjunum í skáldskap Jónasar. Eitt ljóðanna í næstu bók heitir „Glórulaus bylur“; þar lítur ljóðmælandi út um glugga en er „líkt og sleginn blindu“, finnur ekki veturinn, ekkert veður. Einnig hér er dregið úr mætti sjónarinnar, þótt með öðrum hætti sé en í ljóðinu „Vakan“. Viðbrögð ljóðmælanda við þessari blindu, sem er visst hugarástand, verða að kallast tvíbent (AÁJ 34): Ég loka augunum til að forða mér. En í höfðinu er bylur; og hugsanir mínar verða úti hver af annarri. Veðrið er þó engan veginn alltaf bölvaldur; það á sinn þátt í hinni innri þulu sem kann að vera dulvituð. Í ljóðinu „Úti“ í Vasadiskói segir af andvaranum sem „við gefum oftast lítinn gaum“, því að við erum upptekin af öðru „og kannski bölvandi // þótt undir niðri / sem lífvera / sé maður umfram allt / að njóta veðursins“ (VD 10). Viðbrögðin við öðru í umhverfinu eru á svipaða lund; opni maður gáttir sínar er aldrei að vita hvað berst inn. Í bókinni Á bersvæði er Jónasar byrj­ aður að vinna úr áhrifum fyrrnefndra kynna sinna af Mexíkó og Gvatemala. Hann yrkir um „þögn hásléttunnar“ (ÁB 34), um dans „fram á / rauðan mexíkómorgun“; ljóðmælandi gætir þess að drekka í hófi, „enda nógu ringl­ aður samt / þá sem nú yfir því einu / að vera til …“ (ÁB 32). Hin einlæga undrun er eitt af auðkennum Jónasar og hana má skynja glöggt í morgun­ ljóði um sömu slóðir, þar sem ort er um göngu „eftir ströndinni / í öldulöðri og birtu / sem hefur aldrei áður leikið um jörðina“ (ÁB 39). Þessi lífsfögnuður er strengur í hljóðfæri skáldsins, en strengirnir eru fleiri og stundum berast dimmir tónar. Dauðinn var alla tíð eitt af yrkisefnum skáldsins, en einnig hann á sér nokkur blæbrigði. Hann getur birst í eins­
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.