Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Síða 135
TMM 2012 · 2 135
Sigríður Albertsdóttir
„Skáldskapur er
ofsafengin leit að
sannleikanum“
Sigurður Pálsson: Bernskubók.
JPV útgáfa 2011
Leit, angist, framandleiki, útskúfun,
sársauki, ráf og órói eru sterk leiðarstef í
fyrstu ljóðabókum Sigurðar Pálssonar
en eftir því sem bókunum fjölgar verða
fögnuður og fegurð fyrirferðarmeiri.
Angistin og lífsháskinn víkja hægt og
sígandi fyrir óþrjótandi lífsgleði og
æðruleysi. Þar með er ekki sagt að
skáldinu hafi tekist að kremja þær syst
ur angist og einsemd endanlega undir
hælnum, þær gægjast vissulega fram en
í öðrum litum og af minni ofsa en hjá
ungskáldinu.
Meginþemun í höfundarverki Sigurð
ar er hins vegar leit og hreyfing. Í ljóða
bálkinum „Á hringvegi ljóðsins“ úr
ljóðabókinni Ljóð vega menn frá árinu
1980 er lesandi beinlínis hvattur til þess
að skella sér út á ljóðvegina í leit að
orðum og merkingu en orðaleitin felst í
því að ná dýpri og nánari tengingu við
tungumál, umhverfi, náttúru og innsta
kjarna mannlegrar tilveru. Sú eirðar
lausa leit birtist ótvírætt í Ljóð vega
menn og gengur aftur í öllum ljóðabók
um Sigurðar í ótal myndum. Í óbirtu
viðtali sem ég tók við Sigurð segir hann
að leitin sé „næstum því eins og sam
nefnari fyrir lífskraftinn, aflið sem knýr
mann áfram, kemur af stað ferðalagi í
öllum skilningi á hverjum degi. Leit er
spurning, lifandi spurning, knúin áfram
af forvitni og lífsgleði.“
Og leitin heldur áfram í minnisbók
um Sigurðar Pálssonar, Minnisbók frá
árinu 2007 og Bernskubók sem hér
verður aðallega fjallað um. Þar segir
höfundur í upphafi: „Skáldskapur er að
mínu viti ekki uppspuni, hvað þá lygar,
skáldskapur er ofsafengin leit að sann
leikanum. Sannleika persóna, sannleika
kringumstæðna, sannleika tungumáls
ins. Skáld sem standa undir nafni reyna
alltaf að segja sannleikann en stundum
trúir honum enginn.“ (13)
Rétt er það að skáldskapur er ávallt
leit að sannleikanum og í flestum
bókum finna lesendur sinn eigin sann
leika. Hvort höfundur höndlar sinn eigin
sannleika getur lesandi aldrei vitað en
ljóst má vera að í báðum minnisbókum
sínum reynir höfundur að komast eins
nálægt sannleikanum og mögulegt er.
Báðar bækurnar fjalla um löngu liðinn
tíma og því má leiða að því líkum að
eitthvað kunni að hafa skolast til í minn
ingunni en bækurnar fjalla ekki síður
um sjálft minnið og minningarnar.
Öll upprifjun á liðnum tíma er skáld
skapur, fortíðin verður aldrei endur
sköpuð að fullu. Ég tel þó að Sigurður
haldi sig ansi nærri sannleikanum, því
að hann var sem barn og fram á ung
lingsár haldinn ástríðufullri skrásetn
ingaráráttu sem minnir óneitanlega á
frænda hans Þórberg Þórðarson. Þessi
árátta kemur glöggt fram í Bernskubók
en hann skrásetti allt sem hugsast gat;
hélt Veðrabók og Ærbók með alls kyns
upplýsingum og tilraunir hans til þess
að halda Heyskaparannál eitt sumarið
eru óborganlega fyndnar enda fór ann
D ó m a r u m b æ k u r