Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Page 137
D ó m a r u m b æ k u r
TMM 2012 · 2 137
póstherbergið eða önnur gestaherbergi,
heimilismaður tímabundið eða gestur:
vinnukona, organisti, nemandi, kaupa
kona, frænka, puttaferðalangur … (17)
Heimili Sigurðar var ekki bara prestset
ur og sveitabýli heldur jafnframt sam
skiptamiðstöð. Símstöð, pósthús, kirkja,
skóli, félagsmiðstöð og svo framvegis.
(18) Ekki er ólíklegt að að þessi marg
víslegu samskipti sveitadrengsins við
fólk af ólíkum uppruna hafi auðveldað
honum síðar meir að fara ungur utan til
náms. Hugsanlega hefur sú mikla upp
örvun sem hann fékk í uppvextinum
einnig haft sitt að segja. Hann naut ekki
formlegrar skólagöngu fyrr en hann fór
í landspróf til Reykjavíkur. Fram að því
sáu foreldrar hans um menntun hans að
mestu leyti. Umhverfið sem Sigurður
lýsir af stakri nákvæmni, hlýtur einnig
að hafa haft sín áhrif á einbeitni hans,
þegar hann barðist áfram við að lifa af á
sínum fyrstu Frakklandsárum. Á
Skinnastað ólst hann upp við aga en
jafnframt ákveðið frjálsræði sem gerði
honum stundum kleift að láta sig hverfa,
leggjast á leiði í kirkjugarðinum og láta
sig dreyma. Hann valdi sér uppáhalds
legstein, lúinn og gamlan, og hann vissi
ekki fyrr en löngu síðar að þetta var leg
staður Guðnýjar frá Klömbrum, skáld
konunnar sem lést aðeins 32 ára gömul.
Talið er að hún hafi sprungið úr ástar
harmi og síðar orti Sigurður um skáld
konuna einkar fagurt ljóð. (151–153)
En þrátt fyrir mikinn gestagang, jafnt
fyrirmanna sem puttalinga, lýsir Sigurð
ur heimilinu sem einstökum griðastað.
„Eldhús er hjarta hvers heimilis“ (19) og
þar átti Sigurður tvo bakhjarla; eldavél
og kött. Fékk hlýju frá þeim báðum þar
sem hann skrifaði, borðaði, las og lærði.
Fékk svo útrás þess á milli í skrásetn
ingarþörf sem yfirleitt varð endaslepp!
Í Bernskubók lifnar á síðunum veröld
sem var. Ekki voru þá til staðar öll þau
nútímaþægindi sem við þekkjum nú.
Sigurður gerir góða grein fyrir öllu því
góða fólki sem tengdist Skinnastað á
einn eða annan hátt. Hann segir frá
kennileitum náttúrunnar, nöfnum
fólksins á næstu bæjum og hann man
meira að segja nöfnin á kindunum, en
þau skráði hann náttúrlega kyrfilega
niður á sínum tíma.
Í Bernskubók grefur Sigurður Pálsson
eftir æsku sinni og hvað er satt og hvað
„logið“ í frásögninni skiptir í sjálfu sér
ekki máli. Hin „ofsafengna leit að sann
leikanum“ skilar lesandanum dásam
legu endurliti til fortíðar sem einu sinni
var og kemur aldrei aftur. En sagan
segir jafnframt af barni í leit að kjarna
sjálfs síns og þær lýsingar eru unaðsleg
ar; stundum átakanlegar því sem yngsta
barn þarf Sigurður ávallt að reyna sitt
besta til að vera samþykktur inn í hóp
inn. Í bókinni koma fram margar
fyndnar senur, t.d. þegar Sigurður þarf
að bjarga sér á trylltum flótta undan
mannýgum geithafri (185–188). En fyrst
og síðast er sagan einstaklega ljóðræn.
Öllu er lýst á ljóðrænan hátt; mönnum,
dýrum og umhverfi og segja má að
Bernskubók sé eitt allsherjar ljóðasafn
skrifað af einu bestu ljóðskáldi 20. aldar
á Íslandi.
Allt raðast saman á endanum og úr
verður „ævisaga“ margra, skáldskapur
og ævisaga í senn, eins konar skáld
ævisaga. Sigurður Pálsson kemur þeim
sannleika að í báðum sínum minnisbók
um því að minnið bregst stöku sinnum
og þá tekur skáldskapurinn við. Í minn
isbókunum sýnir Sigurður okkur tím
ana tvenna, sveitadrenginn og heims
manninn. Í Minnisbók er ungur maður
að reyna að finna fótum sínum forráð
með tilheyrandi tryllingi og angist sem
fylgir því að reyna að finna sig í fram
andlegu stórborgarumhverfi og rótgró