Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Page 137

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Page 137
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2012 · 2 137 póstherbergið eða önnur gestaherbergi, heimilismaður tímabundið eða gestur: vinnukona, organisti, nemandi, kaupa­ kona, frænka, puttaferðalangur … (17) Heimili Sigurðar var ekki bara prestset­ ur og sveitabýli heldur jafnframt sam­ skiptamiðstöð. Símstöð, pósthús, kirkja, skóli, félagsmiðstöð og svo framvegis. (18) Ekki er ólíklegt að að þessi marg­ víslegu samskipti sveitadrengsins við fólk af ólíkum uppruna hafi auðveldað honum síðar meir að fara ungur utan til náms. Hugsanlega hefur sú mikla upp­ örvun sem hann fékk í uppvextinum einnig haft sitt að segja. Hann naut ekki formlegrar skólagöngu fyrr en hann fór í landspróf til Reykjavíkur. Fram að því sáu foreldrar hans um menntun hans að mestu leyti. Umhverfið sem Sigurður lýsir af stakri nákvæmni, hlýtur einnig að hafa haft sín áhrif á einbeitni hans, þegar hann barðist áfram við að lifa af á sínum fyrstu Frakklandsárum. Á Skinnastað ólst hann upp við aga en jafnframt ákveðið frjálsræði sem gerði honum stundum kleift að láta sig hverfa, leggjast á leiði í kirkjugarðinum og láta sig dreyma. Hann valdi sér uppáhalds­ legstein, lúinn og gamlan, og hann vissi ekki fyrr en löngu síðar að þetta var leg­ staður Guðnýjar frá Klömbrum, skáld­ konunnar sem lést aðeins 32 ára gömul. Talið er að hún hafi sprungið úr ástar­ harmi og síðar orti Sigurður um skáld­ konuna einkar fagurt ljóð. (151–153) En þrátt fyrir mikinn gestagang, jafnt fyrirmanna sem puttalinga, lýsir Sigurð­ ur heimilinu sem einstökum griðastað. „Eldhús er hjarta hvers heimilis“ (19) og þar átti Sigurður tvo bakhjarla; eldavél og kött. Fékk hlýju frá þeim báðum þar sem hann skrifaði, borðaði, las og lærði. Fékk svo útrás þess á milli í skrásetn­ ingarþörf sem yfirleitt varð endaslepp! Í Bernskubók lifnar á síðunum veröld sem var. Ekki voru þá til staðar öll þau nútímaþægindi sem við þekkjum nú. Sigurður gerir góða grein fyrir öllu því góða fólki sem tengdist Skinnastað á einn eða annan hátt. Hann segir frá kennileitum náttúrunnar, nöfnum fólksins á næstu bæjum og hann man meira að segja nöfnin á kindunum, en þau skráði hann náttúrlega kyrfilega niður á sínum tíma. Í Bernskubók grefur Sigurður Pálsson eftir æsku sinni og hvað er satt og hvað „logið“ í frásögninni skiptir í sjálfu sér ekki máli. Hin „ofsafengna leit að sann­ leikanum“ skilar lesandanum dásam­ legu endurliti til fortíðar sem einu sinni var og kemur aldrei aftur. En sagan segir jafnframt af barni í leit að kjarna sjálfs síns og þær lýsingar eru unaðsleg­ ar; stundum átakanlegar því sem yngsta barn þarf Sigurður ávallt að reyna sitt besta til að vera samþykktur inn í hóp­ inn. Í bókinni koma fram margar fyndnar senur, t.d. þegar Sigurður þarf að bjarga sér á trylltum flótta undan mannýgum geithafri (185–188). En fyrst og síðast er sagan einstaklega ljóðræn. Öllu er lýst á ljóðrænan hátt; mönnum, dýrum og umhverfi og segja má að Bernskubók sé eitt allsherjar ljóðasafn skrifað af einu bestu ljóðskáldi 20. aldar á Íslandi. Allt raðast saman á endanum og úr verður „ævisaga“ margra, skáldskapur og ævisaga í senn, eins konar skáld­ ævisaga. Sigurður Pálsson kemur þeim sannleika að í báðum sínum minnisbók­ um því að minnið bregst stöku sinnum og þá tekur skáldskapurinn við. Í minn­ isbókunum sýnir Sigurður okkur tím­ ana tvenna, sveitadrenginn og heims­ manninn. Í Minnisbók er ungur maður að reyna að finna fótum sínum forráð með tilheyrandi tryllingi og angist sem fylgir því að reyna að finna sig í fram­ andlegu stórborgarumhverfi og rótgró­
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.