Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Page 70

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Page 70
M i l a n K u n d e r a 70 TMM 2013 · 1 hann fékk í arfleifð frá Haydn og Mozart: fjórir þættir; fyrsti: allegro saminn í sónötuformi; annar: adagio saminn í formi Lied; sá þriðji: meðalhraður menuet eða scherzo; sá fjórði: hratt rondo. Ókosturinn við slíka byggingu er augljós: mikilvægasti, dramatískasti og lengsti þátturinn er sá fyrsti; þróunin á röð þáttanna er því niður á við: frá þeim alvarlegasta í áttina til þess léttasta; auk þess var sónatan fyrir tíma Beethovens enn einhvers staðar á milli safns hluta (á þessum tíma léku menn oft einstaka hluta sónata á tónleikum) og verks sem ekki var hægt að skipta upp og var ein órofa heild. Eftir því sem þessar þrjátíu og tvær sónötur þróast notar Beethoven smátt og smátt samþjappaðra form (oft dregið saman í þrjá, jafnvel tvo þætti), dramatískara (alvaran færist yfir á síðasta þáttinn) og sam- felldara (einkum með sömu tilfinningunni) í staðinn fyrir gamla formið. En hin eiginlega merking þessarar þróunar (sem verður þar með sannkölluð bylting) var ekki að leysa ófullnægjandi uppbyggingu af hólmi með annarri, betri, heldur að brjóta sjálfa meginregluna um fyrirframgefna uppbyggingu verksins. Og tilfellið er að það er eitthvað fáránlegt við þessa allsherjarhlýðni við fyrirframgefna uppbyggingu sónötu eða sinfóníu. Ímyndum okkur að allir hinir miklu höfundar sinfóníanna, þar á meðal Haydn og Mozart, Schu- mann og Brahms, byrji á því að gráta í adagio, en dulbúa sig þegar kemur að síðasta þættinum sem litla skólastráka og flýta sér út á skólalóðina til að dansa, hoppa og öskra af öllu afli að allt sé gott sem endar vel. Þetta er nokkuð sem mætti kalla „heimsku tónlistarinnar“. Beethoven áttaði sig á því að eina leiðin til að yfirvinna hana væri að gera bygginguna róttækt ein- staklingsbundna. Þarna er komin fyrsta klásúlan í hinni listrænu erfðaskrá hans sem ætluð er öllum listgreinum, öllum listamönnum, og ég myndi orða á eftirfarandi hátt: það á ekki að líta svo á að byggingin (skipuleg uppbygging heildarinnar) sé fyrirfram ákveðið mót sem höfundurinn fær lánað til að fylla með upp- finningu sinni; sjálf byggingin á að vera uppfinning, uppfinning þar sem höfundurinn á að vera eins frumlegur og hann mögulegast getur. Ég veit ekki að hvaða marki hlustað hefur verið á þessi skilaboð og hvort þau hafa skilist. En sjálfur dró Beethoven miklar og snilldarlega ályktanir af þeim í síðustu sónötunum sínum enda er hver einasta þeirra samin á ein- stakan, áður óþekktan hátt. 14 Sónatan ópus 111; hún er aðeins tveir þættir: sá fyrri er dramatískur og unn- inn áfram í nokkuð hefðbundnu sónötuformi; sá seinni einkennist af hug- leiðingu og er skrifaður í formi tilbrigða (formi sem var fremur óvenjulegt í sónötu fyrir tíma Beethovens): þar eru engar andstæður milli hinna mismunandi tilbrigða heldur aðeins stigmögnun sem bætir sífellt nýjum
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.