Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Qupperneq 70

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Qupperneq 70
M i l a n K u n d e r a 70 TMM 2013 · 1 hann fékk í arfleifð frá Haydn og Mozart: fjórir þættir; fyrsti: allegro saminn í sónötuformi; annar: adagio saminn í formi Lied; sá þriðji: meðalhraður menuet eða scherzo; sá fjórði: hratt rondo. Ókosturinn við slíka byggingu er augljós: mikilvægasti, dramatískasti og lengsti þátturinn er sá fyrsti; þróunin á röð þáttanna er því niður á við: frá þeim alvarlegasta í áttina til þess léttasta; auk þess var sónatan fyrir tíma Beethovens enn einhvers staðar á milli safns hluta (á þessum tíma léku menn oft einstaka hluta sónata á tónleikum) og verks sem ekki var hægt að skipta upp og var ein órofa heild. Eftir því sem þessar þrjátíu og tvær sónötur þróast notar Beethoven smátt og smátt samþjappaðra form (oft dregið saman í þrjá, jafnvel tvo þætti), dramatískara (alvaran færist yfir á síðasta þáttinn) og sam- felldara (einkum með sömu tilfinningunni) í staðinn fyrir gamla formið. En hin eiginlega merking þessarar þróunar (sem verður þar með sannkölluð bylting) var ekki að leysa ófullnægjandi uppbyggingu af hólmi með annarri, betri, heldur að brjóta sjálfa meginregluna um fyrirframgefna uppbyggingu verksins. Og tilfellið er að það er eitthvað fáránlegt við þessa allsherjarhlýðni við fyrirframgefna uppbyggingu sónötu eða sinfóníu. Ímyndum okkur að allir hinir miklu höfundar sinfóníanna, þar á meðal Haydn og Mozart, Schu- mann og Brahms, byrji á því að gráta í adagio, en dulbúa sig þegar kemur að síðasta þættinum sem litla skólastráka og flýta sér út á skólalóðina til að dansa, hoppa og öskra af öllu afli að allt sé gott sem endar vel. Þetta er nokkuð sem mætti kalla „heimsku tónlistarinnar“. Beethoven áttaði sig á því að eina leiðin til að yfirvinna hana væri að gera bygginguna róttækt ein- staklingsbundna. Þarna er komin fyrsta klásúlan í hinni listrænu erfðaskrá hans sem ætluð er öllum listgreinum, öllum listamönnum, og ég myndi orða á eftirfarandi hátt: það á ekki að líta svo á að byggingin (skipuleg uppbygging heildarinnar) sé fyrirfram ákveðið mót sem höfundurinn fær lánað til að fylla með upp- finningu sinni; sjálf byggingin á að vera uppfinning, uppfinning þar sem höfundurinn á að vera eins frumlegur og hann mögulegast getur. Ég veit ekki að hvaða marki hlustað hefur verið á þessi skilaboð og hvort þau hafa skilist. En sjálfur dró Beethoven miklar og snilldarlega ályktanir af þeim í síðustu sónötunum sínum enda er hver einasta þeirra samin á ein- stakan, áður óþekktan hátt. 14 Sónatan ópus 111; hún er aðeins tveir þættir: sá fyrri er dramatískur og unn- inn áfram í nokkuð hefðbundnu sónötuformi; sá seinni einkennist af hug- leiðingu og er skrifaður í formi tilbrigða (formi sem var fremur óvenjulegt í sónötu fyrir tíma Beethovens): þar eru engar andstæður milli hinna mismunandi tilbrigða heldur aðeins stigmögnun sem bætir sífellt nýjum
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.