Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Qupperneq 140

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Qupperneq 140
D ó m a r u m b æ k u r 140 TMM 2013 · 1 son það ofurvel í ljós, að „hamingjan“ var ekki á næsta leiti. Vegur Jóns Sveins- sonar í reglu jesúíta var grýttur og varð- aður mörgum vonbrigðum. Reglan var ströng og krafðist járnaga og skilyrðis- lausrar hlýðni hvers liðsmanns við yfir- boðara sína. Nonna var meira að segja synjað um að fá að vera við dánarbeð kærs bróður síns, Manna, sem einnig hafði gengið í reglu jesúíta. Jón reyndi sem best hann gat að láta allt yfir sig ganga, að taka öllu „með þolinmæði og gleði“ (233), en sú auðmýkt reynist honum erfið. Hann er að námi og prest- vígslu lokinni látinn starfa með jesúít- um í Danmörku við kennslu í mennta- skóla sem þeir ráku og reynir líka fyrir sér sem trúboði meðal Dana. En allt gengur það heldur dapurlega. Átök innan reglunnar (m.a. milli franskra og þýskra jesúíta), ágreiningur um það hvaða lönd eða svið hver tekur að sér og hvað beri að gera – allt verður þetta til þess að draumur hans um að flytja kaþólskan boðskap á Íslandi rætist ekki. Í Danmörku virðist honum farið illa með sína starfskrafta, hann ber kala til yfirboðara sinna, allt er sem unnið fyrir gýg. Hann trúir dagbók sinni frá Dan- merkurárunum fyrir því að allur hans „brennandi áhugi“ og „postullegur eld- móður“ sé „kafnaður, dauður“. Hann er ekki prestur að sálarfari ef svo mætti segja, hann er ekki sæll í sinni einsemd eins og t.d. annar kaþólskur höfundur, trappista munkurinn Thomas Merton. Og hinir dimmu dagar í lífi jesúítans íslenska voru margir og lítt bærilegir. Í bréfi sem Jón skrifaði íslenskum forn- vini sínum löngu síðar (1931) tekur hann mjög djúpt í árinni: „Í meira en þrjátíu ár fannst mér stöðugt eins og ég hefði verið grafinn lifandi og óskaði þess oft að ég mætti deyja“ (292). Um þessa hluti þagði Jón Sveinsson að mestu alla ævi – og það er að líkind- um bæði vegna hins kaþólska aga sem hann gekkst undir, þeirrar heimanfylgju sem bannar sjálfsvorkunn og loks vegna þeirra gleðilegu umskipta sem hann nefnir í fyrrgreindu bréfi frá 1931, þá 74 ára gamall. Hann segir: „En svo allt í einu varð ég frjáls og til mín kom ham- ingjan, og hún hefur fylgt mér síðan eins og þjáningin gerði áður“ (292). Í sælureit Hamingjan sem hér er nefnd – það er hlutskipti rithöfundarins, höfundar bókanna um Nonna og hans sælu ævin- týri á heimaslóðum og á leið hans út í heim. Ritstörfin urðu, eins og ævisögu- höfundur sýnir ágætlega, Jóni Sveins- syni sú meina bót sem sköpum skipti – athvarf, uppreisn, göfugur tilgangur, endurheimt sambands við aðrar mann- eskjur. Hann fann sér svar við einsemd og vonbrigðum með því „að hverfa aftur til bernsku sinnar, leita á vit upprunans í íslenskri náttúru“ og gerði sér úr minningum og hugsýn „sælureit þar sem hann gat átt athvarf í stormum lífs- ins. Þar fann hann sjálfan sig aftur, varð djarfur og hraustur, jafnoki annarra og í góðri sátt við umhverfi sitt og samferða- menn“ (379). Slíkri niðurstöðu verður ekki í móti mælt, né heldur þeirri sem reifuð er á öðrum stað: Jón Sveinsson leggur í bókum sínum svo mikla áherslu á það frelsi sem Nonni hefur eða tekur sér til að stefna sér í ævintýri (og háska) og ljúka þeim með heiðri og sóma – að bókarhöfundur spyr hvort Nonnabæk- urnar séu ekki „öðrum þræði andófs- bókmenntir, viðbrögð höfundar við því ófrelsi sem hann taldi sig verða fyrir í strangri reglu, lofsöngur um það sem hann þráði en fékk ekki notið til fulls nema í draumum sínum og bókum“ (333). Við eigum auðvelt með að samþykkja að Nonnabækurnar séu höfundinum
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.