Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Page 142

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Page 142
D ó m a r u m b æ k u r 142 TMM 2013 · 1 mildi bjargað um borð í franskt herskip. Gunnar Guðmundsson sýnir fram á að ekkert af þessu gerðist í raun og veru. Jón Sveinsson er hér að leggja drög að helgisögu um líf sitt ef svo mætti segja: treystum guði og allt mun vel fara. Það kemur fram, að Jón Sveinsson gerir sér vel grein fyrir því að hann hafi tilhneigingu til að ýkja. Og í upphafi rit- ferils síns segir hann í bréfi til móður sinnar að sögur sínar séu „að nokkru leiti skáldskaparrit því alt hefur ekki hændt mig selv“ (285). Samt lagði hann út á við ávallt sterka áherslu á að allt sem í bókunum stæði hefði sannarlega „komið fyrir hann sjálfan“. Í formála annarar þýskrar útgáfu „Nonna“ segir hann: „Því miður hafa nokkrir litið svo á að „Nonni“ sé skáldsaga sem segi aðeins frá uppdiktuðum atburðum. Nonni er nafn sem ég bar í raun og veru í barn- æsku, og í bókinni greini ég frá raun- verulegum, sönnum – ekki skálduðum – atburðum úr æsku minni. Einmitt það gefur bókinni eiginlegt gildi að hún segir ekkert nema sannleikann“ (328). Og Gunnar bætir því við að Jón Sveinsson hafi ítrekað það oft síðar að allt væri satt og rétt sem í Nonnabókum stæði. Hann útskýrir þetta misræmi á þann velviljaða hátt, að Jón Sveinsson hafi í senn viljað ná sem best til lesanda sinna – m.a. með æsilegri atvikum en lífsreynslan þekkti – og um leið segja uppbyggilegar dæmisögur úr sínum heimi sem flyttu þann boðskap að því bæri að treysta „að handan við hverja raun væri gleði og hamingju að finna“ (328). Og hann teldi sig ná bestum árangri við þennan erindrekstur með því að hamra á því, að sögur hans væru sannar „því að fyrir honum var sannleik- urinn ekki fólginn í nákvæmri endurgerð raunverulegra atburða heldur í boðskap og inntaki frásagnarinnar“ (423). Þetta er allt vel sennilegt – en tekur ekki frá lesandanum þá freistingu að sjá hér stefnt í nokkra siðferðilega tvísýnu: eru hæpnar og þó afdráttarlausar stað- hæfingar um „raunverulega atburði“ leyfilegar sé tilgangurinn góður og þar með „sannur“? Hafa menn ekki lengi og mikið hamast einmitt á jesúítum fyrir að þeir telji að tilgangurinn helgi meðal- ið? Þessu mætti svara með því til að mynda, að ekki bregði Nonni á frjálsan leik með ímyndunaraflið til þess að hefna sín eða ná sér niðri á nokkrum manni – en samt, samt stendur eftir ein- hver gáta sem kallar á betri lausn. Alltaf barn í hugsun Það er um margt gott að höfundur ævi- sögunnar Gunnar Guðmundsson er sjálfur maður kaþólskur – hann ratar þá betur en utanaðkomandi um hugar- heima Nonna og höfundar hans. Hann er mildur og kurteis í dómum eins og vænta má, en þó ekki svo að rödd gagn- rýni þagni með öllu. Gunnar gerir sér t.d. grein fyrir því að þeir sigrar sem rit- höfundurinn Jón Sveinsson vinnur með vinsælum Nonnabókum eru tvíbentir. Hann verður eftirlæti þúsunda barna „á öllum aldri, ekki sem hinn fullþroska maður Jón Sveinsson heldur sem dreng- urinn Nonni frá sögueynni Íslandi. Við það hlaut hann þá ást og umhyggju sem hann hafði alla tíð þráð en var um leið hnepptur í fjötra á þroskaferli sínum sem listamaður. Hann komst aldrei út úr sagnaheimi Nonnabókanna“ (320). Það er víst og satt. Og Jón Sveinsson trúði því sjálfur, að þegar hann barn- ungur yfirgaf land sitt og móður hefðu umskiptin verið svo róttæk að „sálarlíf mitt staðnaði“ og þótt hann „mótaðist að nýju“ hafi hann jafnframt „varðveitt sálarlíf 12 til 13 ára unglings“ (8). Og það er þetta sálarlíf sem ræður mestu um viðbrögð einnig gamals manns og
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.