Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Síða 142

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Síða 142
D ó m a r u m b æ k u r 142 TMM 2013 · 1 mildi bjargað um borð í franskt herskip. Gunnar Guðmundsson sýnir fram á að ekkert af þessu gerðist í raun og veru. Jón Sveinsson er hér að leggja drög að helgisögu um líf sitt ef svo mætti segja: treystum guði og allt mun vel fara. Það kemur fram, að Jón Sveinsson gerir sér vel grein fyrir því að hann hafi tilhneigingu til að ýkja. Og í upphafi rit- ferils síns segir hann í bréfi til móður sinnar að sögur sínar séu „að nokkru leiti skáldskaparrit því alt hefur ekki hændt mig selv“ (285). Samt lagði hann út á við ávallt sterka áherslu á að allt sem í bókunum stæði hefði sannarlega „komið fyrir hann sjálfan“. Í formála annarar þýskrar útgáfu „Nonna“ segir hann: „Því miður hafa nokkrir litið svo á að „Nonni“ sé skáldsaga sem segi aðeins frá uppdiktuðum atburðum. Nonni er nafn sem ég bar í raun og veru í barn- æsku, og í bókinni greini ég frá raun- verulegum, sönnum – ekki skálduðum – atburðum úr æsku minni. Einmitt það gefur bókinni eiginlegt gildi að hún segir ekkert nema sannleikann“ (328). Og Gunnar bætir því við að Jón Sveinsson hafi ítrekað það oft síðar að allt væri satt og rétt sem í Nonnabókum stæði. Hann útskýrir þetta misræmi á þann velviljaða hátt, að Jón Sveinsson hafi í senn viljað ná sem best til lesanda sinna – m.a. með æsilegri atvikum en lífsreynslan þekkti – og um leið segja uppbyggilegar dæmisögur úr sínum heimi sem flyttu þann boðskap að því bæri að treysta „að handan við hverja raun væri gleði og hamingju að finna“ (328). Og hann teldi sig ná bestum árangri við þennan erindrekstur með því að hamra á því, að sögur hans væru sannar „því að fyrir honum var sannleik- urinn ekki fólginn í nákvæmri endurgerð raunverulegra atburða heldur í boðskap og inntaki frásagnarinnar“ (423). Þetta er allt vel sennilegt – en tekur ekki frá lesandanum þá freistingu að sjá hér stefnt í nokkra siðferðilega tvísýnu: eru hæpnar og þó afdráttarlausar stað- hæfingar um „raunverulega atburði“ leyfilegar sé tilgangurinn góður og þar með „sannur“? Hafa menn ekki lengi og mikið hamast einmitt á jesúítum fyrir að þeir telji að tilgangurinn helgi meðal- ið? Þessu mætti svara með því til að mynda, að ekki bregði Nonni á frjálsan leik með ímyndunaraflið til þess að hefna sín eða ná sér niðri á nokkrum manni – en samt, samt stendur eftir ein- hver gáta sem kallar á betri lausn. Alltaf barn í hugsun Það er um margt gott að höfundur ævi- sögunnar Gunnar Guðmundsson er sjálfur maður kaþólskur – hann ratar þá betur en utanaðkomandi um hugar- heima Nonna og höfundar hans. Hann er mildur og kurteis í dómum eins og vænta má, en þó ekki svo að rödd gagn- rýni þagni með öllu. Gunnar gerir sér t.d. grein fyrir því að þeir sigrar sem rit- höfundurinn Jón Sveinsson vinnur með vinsælum Nonnabókum eru tvíbentir. Hann verður eftirlæti þúsunda barna „á öllum aldri, ekki sem hinn fullþroska maður Jón Sveinsson heldur sem dreng- urinn Nonni frá sögueynni Íslandi. Við það hlaut hann þá ást og umhyggju sem hann hafði alla tíð þráð en var um leið hnepptur í fjötra á þroskaferli sínum sem listamaður. Hann komst aldrei út úr sagnaheimi Nonnabókanna“ (320). Það er víst og satt. Og Jón Sveinsson trúði því sjálfur, að þegar hann barn- ungur yfirgaf land sitt og móður hefðu umskiptin verið svo róttæk að „sálarlíf mitt staðnaði“ og þótt hann „mótaðist að nýju“ hafi hann jafnframt „varðveitt sálarlíf 12 til 13 ára unglings“ (8). Og það er þetta sálarlíf sem ræður mestu um viðbrögð einnig gamals manns og
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.