Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Side 35

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Side 35
„… þa ð e r e i n s o g s é e k k e rt p l á s s f y r i r h e l g i í n ú t í m a n u m …“ TMM 2015 · 3 35 Þarna er Ölmu ofboðið. Er það vegna skilyrtra og hálfvolgra játninga eða vegna þess að hún var tekin út úr hópnum og sett skör hærra? Sjálf hafði hún ekki sett sig yfir aðra. Nú bíður hún ósigur, finnur hvernig hún liggur í valnum á vígvelli eftir lúalegt bragð andstæðings. Hún biður prestinn og fermingarsystkini sín að fara til fjandans og flýr af hólmi. Í bókarlok stendur Alma á krossgötum eins og í upphafi en nú í annarri borg, Reykjavík. Lesandi skilur við hana eða hún við hann á leið yfir götu. Ef til vill er hún á leið inn á nýja braut, hugsanlega að hrista af sér englarykið. Hjörtur í Englaryki á það sammerkt með Ásgrími í Vetrarferðinni að vera prestur sem á í glímu. Glíma þess síðarnefnda er þó langvinnari, harðari og setur gleggra mark á manninn en þegar Hjörtur á í hlut. Ásgrímur virðist breyttur maður eftir langvarandi sjálfsásökun og samviskukvalir. Átök Hjartar rista grynnra þótt hann viðurkenni Ölmu að nokkru undir lokin eftir að hafa sveiflast milli afneitunar og efa vetrarlangt. Ekkert bendir þó til að glíman hafi gengið nærri honum. Lokaorð Niðurstaða þeirrar tilraunar sem hér er gerð til að greina hvort pláss sé fyrir hið heilaga í nútímanum, í þessu tilviki íslenskum nútímabókmenntum, er að það sé vissulega til staðar. Að því leyti stenst ekki sú fullyrðing sem fram kemur í titli greinarinnar. Þó má líta svo á að í nútímanum felist hið heilaga einkum í dulinni vídd á hinum hversdagslega veruleika sem skynja má með gjörhygli eða sterkri núvitund. Í Efstu dögum og Englaryki skynja aðalpersónurnar, séra Símon og tán- ingurinn Alma, dulda vídd að baki hversdagsveruleikans. Bæði skynja þau raunar það sem í inngangi var nefnt hið „stóra“ og „trúarlega“ heilaga. Það gerir Símon í kirkju heilags Albans í Höfn og Alma suður í Cádiz. Ástæða er þó til að draga þá reynslu í efa. Í tilviki Símonar hefur hassið sín áhrif. Hjá Ölmu getur angist og sólstingur aftur á móti komið til. Það sem meira máli skiptir er að bæði skynja hið „veraldlega“ heilaga. Símon skynjar það í Skógarhlíðinni en Alma út um bílglugga á leiðinni suður til Reykjavíkur. Þessi skynjun skiptir þau máli og breytir að minnsta kosti lífi Símonar. Því virðist tjáning á hinu „veraldlega“ heilaga gegna veigameira hlutverki í þessum skáldsögum en hinu „trúarlega“ heilaga. Áður fyrr var hið heilaga aftur á móti talið vera öðruvísi en hversdagurinn á róttækan máta jafnvel andstæða hans. Er þessi breyting í takti við að á Vesturlöndum er trúin orðin algerlega „abstrakt“ fyrirbæri í huga flestra? Hin lútherska trúarhefð hefur lagt mikið af mörkum til þess að svo hefur farið. Við þær aðstæður á kirkjan og trúin eðlilega erfitt með að koma fram sem virkt samfélagslegt afl. – Hið heilaga hefur einangrast í brjósti okkar hvers og eins. Þess vegna gegnir hið „litla“ og „veraldlega heilaga“ viðamiklu hlutverki í samfélagi okkar á meðan
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.