Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Qupperneq 77

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Qupperneq 77
A n d e r s s o n o g A n d e r s o n TMM 2015 · 3 77 Hún lýsti þessum viðbrögðum í útvarpsþættinum Höfundar eigin lífs á Rás 1 þann 14. júní síðastliðinn þar sem einhverjir lesendur tengdu viðhorf og skoðanir sögumannsins í bókinni við Vigdísi. Tveimur árum fyrr eða 1987 gaf Vigdís út bókina Kaldaljós sem er af öðrum toga og fjallar um ungan dreng sem missir allt. Um ólíkar viðtökur þessara bóka sagði Vigdís í við- talinu: „Þegar ég kom upp, í skólana og á staðina, til að lesa upp úr þessari bók þá streymdi til mín hlýjan. Ég hafði skrifað um þennan góða dreng og ég var góð. Tveimur árum seinna var ég orðin fjandinn sjálfur.“3 Innra með okkur ríkir þrá eftir hinu raunverulega lífi innan skáld- skaparins. Það er oft eins og skáldskapurinn sjálfur, tær uppspretta sköp unar, dugi okkur ekki. Hver kannast ekki við að anda léttar þegar í lok tilfinn- ingaþrunginnar bíómyndar kemur lína sem segir ,,Efni myndarinnar byggir á raunverulegum atburðum“ því þá er eins og myndin hljóti meiri dýpt og tengsl við lífið og möguleika þess? Á sama tíma getum við látið það pirra okkur þegar lesendur reyna stöðugt að lesa höfundinn og sálgreina hann út frá skálduðum texta. Mörgum hefur orðið tíðrætt um gagnvirk tengsl lífs og listar. Lífið flæðir inn í listina og listin inn í lífið og á sama tíma viljum við aðgreina þetta tvennt, sjá skilin á milli hins skáldaða eða óraunverulega og hins raunverulega. Að mínum dómi erum við á villigötum þegar við göngumst slíkri aðgreiningu á hönd. Það er ekki hlutverk listarinnar að ljósrita veruleikann heldur að bæta einhverju við hann, toga hann og teygja. Það er slagkraftur í orðum Rebeccu West þegar hún segir: „Það er ekki hlut- verk listarinnar að búa til afrit af veröldinni. Eitt eintak er fjandans nóg.“4 Milan Kundera fjallaði um hlutverk listarinnar og tengsl hennar við söguna í ritgerð sinni Tjöldin og segir þar í samantekt sinni: „Listin er ekki lúðrasveit sem fetar í fótspor mannkynssögunnar. Hún er til staðar til að skapa sína eigin sögu.“5 Tengsl lífs og listar og speglun raunveruleikans komu við sögu hjá Sigurði Pálssyni þegar hann rakti ritunarsögu leikritsins Utan gátta í fyrirlestri árið 2011 sem birtist á prenti ári síðar í Tímariti máls og menningar. Það sem hann segir þar um leikritun er vel hægt að yfirfæra yfir á skáldsögur, skáld- skap og í raun öll listform: Vitanlega tengist þetta löngun minni að reyna að losna undan alltumlykjandi endurgerð veruleikans, losna við hefðbundinn natúral-realisma, losna undan venjulegum natúral-realískum persónum og kringumstæðum. Það tengist líka spurningum og efasemdum mínum um að „speglun raunveru- leikans“ sé eini möguleiki leikhússins. Mér finnst það alltof passíf afstaða. Spegla eitthvað sem fyrir er. Staðlaðar aðferðir í umfjöllun um veruleikann. Leik- húsið og listin verða líka að vera aktíf, muna eftir eigin forsendum. „Raunveruleikinn“ svonefndi líkir reyndar jafn mikið eftir listinni og öfugt.6 Máttur skáldskaparins er mikill, honum er ekkert óviðkomandi og hann getur ferðast á nanósekúndu að endimörkum heimsins og haldið út fyrir
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.