Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Side 109

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Side 109
„ H a g i ð y ð u r a ð h æ t t i f ö r u m a n n a“ TMM 2015 · 3 109 saman“26 um safnið líkastur manneskjunni sem kastað er út í heiminn, líkastur Adam í Paradís áður en Guði hugkvæmdist að gefa honum mál. Eftir að syndafallið hefur komið manninum í bága stöðu verður hann, samkvæmt gyðinglegri forskrift, að vona á Messías, að hann komi að leið- rétta það sem úr lagi hefur gengið. Við uppgang nasismans – og seinna undir skugga helsprengjunnar sem Thor lifir við – er uppi samfélagslegt ástand sem ekki getur flokkast sem neitt annað en hryllingur. Og þarf svo sem ekki viðlíka viðbjóð til að virkja vonina um Messías. Ljóskerið í texta Thors, sem lýsir upp „hrjóstrugt næturlandslag“ í huga svartklæddu konunnar, er af þessum toga; ljós sem bætir og gerir heilt, enda lagast gigtarverkurinn við þessa uppljómun. En umfram allt eru sjálf Rem- brandt-málverkin í þessu hlutverki. Þau eru þess megnug að bæta Thor og konuna enda hafa þau magnaðan kraft. Réttlætið fæst með lærdómi og endurlausn fyrir tilstilli þekkingar. Þá speki er gyðingnum uppálagt að drekka í sig frá blautu barnsbeini, þessi viska er enn einn boðskapurinn sem Benjamin hendir á lofti úr Mósebókunum.27 Og maðurinn á að læra af reynslunni sem á að færa honum réttlæti að lokum, reynslunni af hryllingi fortíðar, samtíðar og framtíðar. Benjamin segir: „En það sem beinir manni til fjarlægs tíma er reynslan sem veitir honum inntak og greinir hann sundur. Því er uppfyllta óskin kórónan sem krýnir reynsluna.“28 Hér birtist – reyndar með ögn breyttum hætti – hugmyndin um hinn messíanska mátt. Og í raun er messíanisminn hér algjör því mynd- málið um krýninguna fullkomnar þá hugmynd að um dulúðuga uppfyllingu sé að ræða. Konungs konunganna er vænst. Vænting þess sem mun verða – eða getur orðið – er byggð á reynslu. Hér er vísað til reynslu kynslóðanna sem gengið hefur mann fram af manni í tungumálinu sem er „órækur vitnisburður þess að minnið er ekki tæki til að kanna fortíðina, heldur leik- svið hennar.“29 Hér á Benjamin við það að minnið stuðli að sviðsetningu. Fortíðin getur brotið sér leið í myndum hugans til andartaksins sem lifað er hverju sinni; þannig er og hugveran leikstjóri þess leiks sem minnið sviðsetur. Sá sem man sviðsetur núna og núna og aftur núna í hverri andrá það sem var en með valkvæðum hætti – eða hvað? Síðan er það spurningin hvort um er að ræða tækni minnisins eða tækni gleymskunnar. Frammi fyrir málverkum Rembrandts hefur Thor orðlaus sett á svið lítið tableau vivant, uppstillingu úr minninu, upprifjun úr fortíð sem eins og óvænt kallar til framtíðar. Messías er í nánd en gömul svartklædd kona ber með sér andblæ hans: „Og gömul kona situr svartklædd á stól“ etc. etc. Þegjandi kryfur Thor veru gömlu svartklæddu konunnar og það er engu líkara en að hann leiti í smiðju Benjamins í túlkun sinni á þögn hennar og nærveru. Hann „talar“ mál tjáningarinnar þegar hann „les“ þessa konu sem virðist mæta fortíð sinni á þessum stað með þetta forvitna vitni, Thor. Myndlestur skáldsins hefur nú færst frá gamalli mynd yfir á gamalt en samt síungt mótíf. Sagan vitjar hennar, kannski er það fallinn sonur úr umsátrinu
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.