Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Qupperneq 109

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Qupperneq 109
„ H a g i ð y ð u r a ð h æ t t i f ö r u m a n n a“ TMM 2015 · 3 109 saman“26 um safnið líkastur manneskjunni sem kastað er út í heiminn, líkastur Adam í Paradís áður en Guði hugkvæmdist að gefa honum mál. Eftir að syndafallið hefur komið manninum í bága stöðu verður hann, samkvæmt gyðinglegri forskrift, að vona á Messías, að hann komi að leið- rétta það sem úr lagi hefur gengið. Við uppgang nasismans – og seinna undir skugga helsprengjunnar sem Thor lifir við – er uppi samfélagslegt ástand sem ekki getur flokkast sem neitt annað en hryllingur. Og þarf svo sem ekki viðlíka viðbjóð til að virkja vonina um Messías. Ljóskerið í texta Thors, sem lýsir upp „hrjóstrugt næturlandslag“ í huga svartklæddu konunnar, er af þessum toga; ljós sem bætir og gerir heilt, enda lagast gigtarverkurinn við þessa uppljómun. En umfram allt eru sjálf Rem- brandt-málverkin í þessu hlutverki. Þau eru þess megnug að bæta Thor og konuna enda hafa þau magnaðan kraft. Réttlætið fæst með lærdómi og endurlausn fyrir tilstilli þekkingar. Þá speki er gyðingnum uppálagt að drekka í sig frá blautu barnsbeini, þessi viska er enn einn boðskapurinn sem Benjamin hendir á lofti úr Mósebókunum.27 Og maðurinn á að læra af reynslunni sem á að færa honum réttlæti að lokum, reynslunni af hryllingi fortíðar, samtíðar og framtíðar. Benjamin segir: „En það sem beinir manni til fjarlægs tíma er reynslan sem veitir honum inntak og greinir hann sundur. Því er uppfyllta óskin kórónan sem krýnir reynsluna.“28 Hér birtist – reyndar með ögn breyttum hætti – hugmyndin um hinn messíanska mátt. Og í raun er messíanisminn hér algjör því mynd- málið um krýninguna fullkomnar þá hugmynd að um dulúðuga uppfyllingu sé að ræða. Konungs konunganna er vænst. Vænting þess sem mun verða – eða getur orðið – er byggð á reynslu. Hér er vísað til reynslu kynslóðanna sem gengið hefur mann fram af manni í tungumálinu sem er „órækur vitnisburður þess að minnið er ekki tæki til að kanna fortíðina, heldur leik- svið hennar.“29 Hér á Benjamin við það að minnið stuðli að sviðsetningu. Fortíðin getur brotið sér leið í myndum hugans til andartaksins sem lifað er hverju sinni; þannig er og hugveran leikstjóri þess leiks sem minnið sviðsetur. Sá sem man sviðsetur núna og núna og aftur núna í hverri andrá það sem var en með valkvæðum hætti – eða hvað? Síðan er það spurningin hvort um er að ræða tækni minnisins eða tækni gleymskunnar. Frammi fyrir málverkum Rembrandts hefur Thor orðlaus sett á svið lítið tableau vivant, uppstillingu úr minninu, upprifjun úr fortíð sem eins og óvænt kallar til framtíðar. Messías er í nánd en gömul svartklædd kona ber með sér andblæ hans: „Og gömul kona situr svartklædd á stól“ etc. etc. Þegjandi kryfur Thor veru gömlu svartklæddu konunnar og það er engu líkara en að hann leiti í smiðju Benjamins í túlkun sinni á þögn hennar og nærveru. Hann „talar“ mál tjáningarinnar þegar hann „les“ þessa konu sem virðist mæta fortíð sinni á þessum stað með þetta forvitna vitni, Thor. Myndlestur skáldsins hefur nú færst frá gamalli mynd yfir á gamalt en samt síungt mótíf. Sagan vitjar hennar, kannski er það fallinn sonur úr umsátrinu
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.